Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 34

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 34
Tímarit Máls og menningar reyna að rétta við. An sæmdar var lífið einskis virði, og orðstírinn var í raun og veru hið eina sem gaf því varanlegt gildi.“ (OB, 1972: 32—33). Og við þetta bætir Sigurður Nordal: „Sómann varð að leyfa mönnum og jafnvel skylda til þess að verja með oddi og eggju, ef honum var misboðið, úr því að hann var mælikvarði manngildisins.“ (SN, 1942: 193). Eins og fram kemur í þessum tilvitnunum eru það persónulegir eigin- leikar manna, lífsskoðanir þeirra og tilfinningar sem hér sitja í öndvegi. Það er hetjan, atgervi hennar og innræti, sem athyglin beinist að. Sem dæmi um siðferðilega hetju á mælikvarða þessa rómantíska viðhorfs mætti nefna Gísla Súrsson. Eg held að það fari ekkert á milli mála að Gísli er sannkölluð hetja eftir lífsskoðun aldar sinnar. Samkvæmt „fyrirmannlegri lífsskoðun í heiðnum dómi,“ svo notuð séu orð Sigurðar Nordal (SN, 1942: 199), var Gísli mikilmenni og drengur góður, ekki þrátt fyrir vígaferli sín heldur vegna þess að þar ræður sómatilfinningin gjörðum hans: hann rækir hik- laust hefndarskyldu sína við fóstbróður sinn og gengur þar með ótrauður á vit örlaganna. Þetta verður að meta honum til lofs. Gegn þessari viðteknu hugmynd um siðaskoðun sagnanna hefur einn íslenskur fræðimaður sérstaklega snúist öndverður. I bókum sínum og fjölmörgum greinum um þetta efni hefur Hermann Pálsson leitast við að sýna fram á að mun auðveldara og eðlilegra sé að túlka siðfræði sagnanna sem kristinn siðaboðskap en sem heiðnar hetjuhugsjónir. Sögurnar lýsi ekki heiðinni hetjudýrkun og örlagatrú, eins og hið rómantíska sjónarmið heldur fram, heldur verði margar þeirra þvert á móti best skildar sem kristilegar dæmisögur um ófarir þeirra sem sýna af sér ofdirfsku og ofmetnað, en þau séu lykilhugtökin í kristinni miðaldasiðfræði. (HP, 1966: 22—24). Sam- kvæmt þessari túlkun sjáum við athafnir og afdrif Gísla Súrssonar í nokkuð öðru ljósi. Undir hinu húmaníska sjónarhorni Hermanns Pálssonar er saga Gísla lesin sem lýsing á kaldrifjuðum morðingja sem fremur lúalegan glæp og hlýtur makleg málagjöld. (HP, 1974: 64 — 55). Hvernig í ósköpunum getur sá maður kallast hetja sem sér sóma sinn í því að myrða mág sinn? Það ber óneitanlega mikið á milli þessara tveggja sjónarmiða, svo mikið raunar að þau virðast stangast alveg á. Hvernig stendur á því að sama viðfangsefnið getur boðið svona gerólíkum túlkunum heim? Skýringin felst í því að farið er að efninu undir afar ólíkum sjónarhornum þar sem hugmyndirnar sem túlkendur gera sér um textann skipta höfuðmáli. Til að varpa frekara ljósi á þennan mun á milli rómantískrar og húmanískrar túlkunar á siðfræði sagnanna er rétt að kanna lítilsháttar forsendurnar sem þær ganga útfrá. Til að byrja með mætti spyrja, t. d., hvaða skilningur er lagður í orða- sambandið „siðferðishugmyndir sagnanna“ samkvæmt þessum túlkunum. 24
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.