Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 34

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 34
Tímarit Máls og menningar reyna að rétta við. An sæmdar var lífið einskis virði, og orðstírinn var í raun og veru hið eina sem gaf því varanlegt gildi.“ (OB, 1972: 32—33). Og við þetta bætir Sigurður Nordal: „Sómann varð að leyfa mönnum og jafnvel skylda til þess að verja með oddi og eggju, ef honum var misboðið, úr því að hann var mælikvarði manngildisins.“ (SN, 1942: 193). Eins og fram kemur í þessum tilvitnunum eru það persónulegir eigin- leikar manna, lífsskoðanir þeirra og tilfinningar sem hér sitja í öndvegi. Það er hetjan, atgervi hennar og innræti, sem athyglin beinist að. Sem dæmi um siðferðilega hetju á mælikvarða þessa rómantíska viðhorfs mætti nefna Gísla Súrsson. Eg held að það fari ekkert á milli mála að Gísli er sannkölluð hetja eftir lífsskoðun aldar sinnar. Samkvæmt „fyrirmannlegri lífsskoðun í heiðnum dómi,“ svo notuð séu orð Sigurðar Nordal (SN, 1942: 199), var Gísli mikilmenni og drengur góður, ekki þrátt fyrir vígaferli sín heldur vegna þess að þar ræður sómatilfinningin gjörðum hans: hann rækir hik- laust hefndarskyldu sína við fóstbróður sinn og gengur þar með ótrauður á vit örlaganna. Þetta verður að meta honum til lofs. Gegn þessari viðteknu hugmynd um siðaskoðun sagnanna hefur einn íslenskur fræðimaður sérstaklega snúist öndverður. I bókum sínum og fjölmörgum greinum um þetta efni hefur Hermann Pálsson leitast við að sýna fram á að mun auðveldara og eðlilegra sé að túlka siðfræði sagnanna sem kristinn siðaboðskap en sem heiðnar hetjuhugsjónir. Sögurnar lýsi ekki heiðinni hetjudýrkun og örlagatrú, eins og hið rómantíska sjónarmið heldur fram, heldur verði margar þeirra þvert á móti best skildar sem kristilegar dæmisögur um ófarir þeirra sem sýna af sér ofdirfsku og ofmetnað, en þau séu lykilhugtökin í kristinni miðaldasiðfræði. (HP, 1966: 22—24). Sam- kvæmt þessari túlkun sjáum við athafnir og afdrif Gísla Súrssonar í nokkuð öðru ljósi. Undir hinu húmaníska sjónarhorni Hermanns Pálssonar er saga Gísla lesin sem lýsing á kaldrifjuðum morðingja sem fremur lúalegan glæp og hlýtur makleg málagjöld. (HP, 1974: 64 — 55). Hvernig í ósköpunum getur sá maður kallast hetja sem sér sóma sinn í því að myrða mág sinn? Það ber óneitanlega mikið á milli þessara tveggja sjónarmiða, svo mikið raunar að þau virðast stangast alveg á. Hvernig stendur á því að sama viðfangsefnið getur boðið svona gerólíkum túlkunum heim? Skýringin felst í því að farið er að efninu undir afar ólíkum sjónarhornum þar sem hugmyndirnar sem túlkendur gera sér um textann skipta höfuðmáli. Til að varpa frekara ljósi á þennan mun á milli rómantískrar og húmanískrar túlkunar á siðfræði sagnanna er rétt að kanna lítilsháttar forsendurnar sem þær ganga útfrá. Til að byrja með mætti spyrja, t. d., hvaða skilningur er lagður í orða- sambandið „siðferðishugmyndir sagnanna“ samkvæmt þessum túlkunum. 24
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.