Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 34

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 34
Tímarit Máls og menningar reyna að rétta við. An sæmdar var lífið einskis virði, og orðstírinn var í raun og veru hið eina sem gaf því varanlegt gildi.“ (OB, 1972: 32—33). Og við þetta bætir Sigurður Nordal: „Sómann varð að leyfa mönnum og jafnvel skylda til þess að verja með oddi og eggju, ef honum var misboðið, úr því að hann var mælikvarði manngildisins.“ (SN, 1942: 193). Eins og fram kemur í þessum tilvitnunum eru það persónulegir eigin- leikar manna, lífsskoðanir þeirra og tilfinningar sem hér sitja í öndvegi. Það er hetjan, atgervi hennar og innræti, sem athyglin beinist að. Sem dæmi um siðferðilega hetju á mælikvarða þessa rómantíska viðhorfs mætti nefna Gísla Súrsson. Eg held að það fari ekkert á milli mála að Gísli er sannkölluð hetja eftir lífsskoðun aldar sinnar. Samkvæmt „fyrirmannlegri lífsskoðun í heiðnum dómi,“ svo notuð séu orð Sigurðar Nordal (SN, 1942: 199), var Gísli mikilmenni og drengur góður, ekki þrátt fyrir vígaferli sín heldur vegna þess að þar ræður sómatilfinningin gjörðum hans: hann rækir hik- laust hefndarskyldu sína við fóstbróður sinn og gengur þar með ótrauður á vit örlaganna. Þetta verður að meta honum til lofs. Gegn þessari viðteknu hugmynd um siðaskoðun sagnanna hefur einn íslenskur fræðimaður sérstaklega snúist öndverður. I bókum sínum og fjölmörgum greinum um þetta efni hefur Hermann Pálsson leitast við að sýna fram á að mun auðveldara og eðlilegra sé að túlka siðfræði sagnanna sem kristinn siðaboðskap en sem heiðnar hetjuhugsjónir. Sögurnar lýsi ekki heiðinni hetjudýrkun og örlagatrú, eins og hið rómantíska sjónarmið heldur fram, heldur verði margar þeirra þvert á móti best skildar sem kristilegar dæmisögur um ófarir þeirra sem sýna af sér ofdirfsku og ofmetnað, en þau séu lykilhugtökin í kristinni miðaldasiðfræði. (HP, 1966: 22—24). Sam- kvæmt þessari túlkun sjáum við athafnir og afdrif Gísla Súrssonar í nokkuð öðru ljósi. Undir hinu húmaníska sjónarhorni Hermanns Pálssonar er saga Gísla lesin sem lýsing á kaldrifjuðum morðingja sem fremur lúalegan glæp og hlýtur makleg málagjöld. (HP, 1974: 64 — 55). Hvernig í ósköpunum getur sá maður kallast hetja sem sér sóma sinn í því að myrða mág sinn? Það ber óneitanlega mikið á milli þessara tveggja sjónarmiða, svo mikið raunar að þau virðast stangast alveg á. Hvernig stendur á því að sama viðfangsefnið getur boðið svona gerólíkum túlkunum heim? Skýringin felst í því að farið er að efninu undir afar ólíkum sjónarhornum þar sem hugmyndirnar sem túlkendur gera sér um textann skipta höfuðmáli. Til að varpa frekara ljósi á þennan mun á milli rómantískrar og húmanískrar túlkunar á siðfræði sagnanna er rétt að kanna lítilsháttar forsendurnar sem þær ganga útfrá. Til að byrja með mætti spyrja, t. d., hvaða skilningur er lagður í orða- sambandið „siðferðishugmyndir sagnanna“ samkvæmt þessum túlkunum. 24
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.