Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 34

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 34
Tímarit Máls og menningar reyna að rétta við. An sæmdar var lífið einskis virði, og orðstírinn var í raun og veru hið eina sem gaf því varanlegt gildi.“ (OB, 1972: 32—33). Og við þetta bætir Sigurður Nordal: „Sómann varð að leyfa mönnum og jafnvel skylda til þess að verja með oddi og eggju, ef honum var misboðið, úr því að hann var mælikvarði manngildisins.“ (SN, 1942: 193). Eins og fram kemur í þessum tilvitnunum eru það persónulegir eigin- leikar manna, lífsskoðanir þeirra og tilfinningar sem hér sitja í öndvegi. Það er hetjan, atgervi hennar og innræti, sem athyglin beinist að. Sem dæmi um siðferðilega hetju á mælikvarða þessa rómantíska viðhorfs mætti nefna Gísla Súrsson. Eg held að það fari ekkert á milli mála að Gísli er sannkölluð hetja eftir lífsskoðun aldar sinnar. Samkvæmt „fyrirmannlegri lífsskoðun í heiðnum dómi,“ svo notuð séu orð Sigurðar Nordal (SN, 1942: 199), var Gísli mikilmenni og drengur góður, ekki þrátt fyrir vígaferli sín heldur vegna þess að þar ræður sómatilfinningin gjörðum hans: hann rækir hik- laust hefndarskyldu sína við fóstbróður sinn og gengur þar með ótrauður á vit örlaganna. Þetta verður að meta honum til lofs. Gegn þessari viðteknu hugmynd um siðaskoðun sagnanna hefur einn íslenskur fræðimaður sérstaklega snúist öndverður. I bókum sínum og fjölmörgum greinum um þetta efni hefur Hermann Pálsson leitast við að sýna fram á að mun auðveldara og eðlilegra sé að túlka siðfræði sagnanna sem kristinn siðaboðskap en sem heiðnar hetjuhugsjónir. Sögurnar lýsi ekki heiðinni hetjudýrkun og örlagatrú, eins og hið rómantíska sjónarmið heldur fram, heldur verði margar þeirra þvert á móti best skildar sem kristilegar dæmisögur um ófarir þeirra sem sýna af sér ofdirfsku og ofmetnað, en þau séu lykilhugtökin í kristinni miðaldasiðfræði. (HP, 1966: 22—24). Sam- kvæmt þessari túlkun sjáum við athafnir og afdrif Gísla Súrssonar í nokkuð öðru ljósi. Undir hinu húmaníska sjónarhorni Hermanns Pálssonar er saga Gísla lesin sem lýsing á kaldrifjuðum morðingja sem fremur lúalegan glæp og hlýtur makleg málagjöld. (HP, 1974: 64 — 55). Hvernig í ósköpunum getur sá maður kallast hetja sem sér sóma sinn í því að myrða mág sinn? Það ber óneitanlega mikið á milli þessara tveggja sjónarmiða, svo mikið raunar að þau virðast stangast alveg á. Hvernig stendur á því að sama viðfangsefnið getur boðið svona gerólíkum túlkunum heim? Skýringin felst í því að farið er að efninu undir afar ólíkum sjónarhornum þar sem hugmyndirnar sem túlkendur gera sér um textann skipta höfuðmáli. Til að varpa frekara ljósi á þennan mun á milli rómantískrar og húmanískrar túlkunar á siðfræði sagnanna er rétt að kanna lítilsháttar forsendurnar sem þær ganga útfrá. Til að byrja með mætti spyrja, t. d., hvaða skilningur er lagður í orða- sambandið „siðferðishugmyndir sagnanna“ samkvæmt þessum túlkunum. 24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.