Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 40

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 40
Tímarit Mdls og menningar einstaklingunum ber að rækja sem meðlimir þeirra. Túlkun á mannlegu siðferði sem leggur einhliða áherslu á persónulega eiginleika eða meðvitaðar siðgæðishugmyndir felur í sér villandi sértekningu frá þeim félagslega veruleika sem þau eru sprottin úr. Þessi veruleiki er vettvangur allra athafna og jarðvegur allra hugmynda sem skilyrðir þær og nærir. Rómantísk hetjudýrkun og húmanískur siðaboðskapur eru ljós dæmi um slíka sértekn- ingu. Frá þessu sjónarmiði séð eru orð Hermanns Pálssonar um að siðfræði sagnanna verði að greina í ljósi þess „þjóðfélags sem ól þær“ hárrétt ábending, en þess verður þá að gæta að þjóðfélagið einskorðast ekki við tiltekinn hugmyndaheim ákveðins tímabils, heldur er það sögulegur veru- leiki, ofinn úr öllum þeim þáttum sem skópu lífsskilyrði þess og lífsháttu. Sá heimspekingur sem minnir okkur hvað rækilegast á það hve mannlegt siðferði er samofið þjóðfélagsskipan og háttum er Thomas Hobbes (1588 — 1679). I riti sínu, Leviathan, reyndi Hobbes að gera sér í hugarlund það ástand sem myndi ríkja manna í milli ef allt það sem tilheyrir siðun og menningu væri sett til hliðar og óbeisluð náttúruöfl mannsins réðu ein ferðinni. Það var niðurstaða Hobbes að í slíku „náttúrlegu ástandi“ myndi hver og einn reyna að bjarga sér sem best hann gæti, þeir sterkari neyttu aflsmunar en hinir veikari kæmu ár sinni fyrir borð með undirferli. Enginn getur verið óhultur um líf sitt á þessari skálmöld, því þótt menn berist ekki beinlínis á banaspjótum þá er því jafnan boðið heim. Það er vegna þessa stöðuga ótta um eigið líf að menn fara að sjá að sér og telja hyggilegast að ganga undir sáttmála þar sem kveðið er á um að hver og einn afsali sér „réttinum" til þess að gera það sem honum sýnist til bjargar sjálfum sér gegn því að aðrir geri slíkt hið sama. Það er ekki fyrr en slíkur sáttmáli hefur verið gerður að hægt er að tala um mannlegt samfélag, að mati Hobbes, og jafnframt er þá fyrst hægt að tala um siðferði í eiginlegum skilningi þess orðs. Siðleysið einkennir hið náttúrlega ástand: Hugtökin rétt og rangt, réttlæti og ranglæti, eiga sér þar enga stoð. Þar sem engu sameiginlegu valdi er til að dreifa, þar eru engin lög; þar sem engin lög eru, þar er ekkert ranglæti. . . . Réttlæti og ranglæti . . . eiga við um menn í samfélagi en ekki eina sér. (TH, 1651: k. XIII). Það er rétt að geta þess að með hugmynd sinni um „náttúrlegt ástand“ telur Hobbes sig ekki vera að lýsa nokkru sögulegu skeiði, heldur gangverki manneðlisins ótrufluðu af aðhaldi siðmenningar almennt og af höftum ríkisvaldsins sérstaklega. Þótt margt mætti gagnrýna í umfjöllun Hobbes um mannlegt eðli, siðferði og samfélag, þá ætti þessi kenning hans að vera 30
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.