Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Blaðsíða 40
Tímarit Mdls og menningar einstaklingunum ber að rækja sem meðlimir þeirra. Túlkun á mannlegu siðferði sem leggur einhliða áherslu á persónulega eiginleika eða meðvitaðar siðgæðishugmyndir felur í sér villandi sértekningu frá þeim félagslega veruleika sem þau eru sprottin úr. Þessi veruleiki er vettvangur allra athafna og jarðvegur allra hugmynda sem skilyrðir þær og nærir. Rómantísk hetjudýrkun og húmanískur siðaboðskapur eru ljós dæmi um slíka sértekn- ingu. Frá þessu sjónarmiði séð eru orð Hermanns Pálssonar um að siðfræði sagnanna verði að greina í ljósi þess „þjóðfélags sem ól þær“ hárrétt ábending, en þess verður þá að gæta að þjóðfélagið einskorðast ekki við tiltekinn hugmyndaheim ákveðins tímabils, heldur er það sögulegur veru- leiki, ofinn úr öllum þeim þáttum sem skópu lífsskilyrði þess og lífsháttu. Sá heimspekingur sem minnir okkur hvað rækilegast á það hve mannlegt siðferði er samofið þjóðfélagsskipan og háttum er Thomas Hobbes (1588 — 1679). I riti sínu, Leviathan, reyndi Hobbes að gera sér í hugarlund það ástand sem myndi ríkja manna í milli ef allt það sem tilheyrir siðun og menningu væri sett til hliðar og óbeisluð náttúruöfl mannsins réðu ein ferðinni. Það var niðurstaða Hobbes að í slíku „náttúrlegu ástandi“ myndi hver og einn reyna að bjarga sér sem best hann gæti, þeir sterkari neyttu aflsmunar en hinir veikari kæmu ár sinni fyrir borð með undirferli. Enginn getur verið óhultur um líf sitt á þessari skálmöld, því þótt menn berist ekki beinlínis á banaspjótum þá er því jafnan boðið heim. Það er vegna þessa stöðuga ótta um eigið líf að menn fara að sjá að sér og telja hyggilegast að ganga undir sáttmála þar sem kveðið er á um að hver og einn afsali sér „réttinum" til þess að gera það sem honum sýnist til bjargar sjálfum sér gegn því að aðrir geri slíkt hið sama. Það er ekki fyrr en slíkur sáttmáli hefur verið gerður að hægt er að tala um mannlegt samfélag, að mati Hobbes, og jafnframt er þá fyrst hægt að tala um siðferði í eiginlegum skilningi þess orðs. Siðleysið einkennir hið náttúrlega ástand: Hugtökin rétt og rangt, réttlæti og ranglæti, eiga sér þar enga stoð. Þar sem engu sameiginlegu valdi er til að dreifa, þar eru engin lög; þar sem engin lög eru, þar er ekkert ranglæti. . . . Réttlæti og ranglæti . . . eiga við um menn í samfélagi en ekki eina sér. (TH, 1651: k. XIII). Það er rétt að geta þess að með hugmynd sinni um „náttúrlegt ástand“ telur Hobbes sig ekki vera að lýsa nokkru sögulegu skeiði, heldur gangverki manneðlisins ótrufluðu af aðhaldi siðmenningar almennt og af höftum ríkisvaldsins sérstaklega. Þótt margt mætti gagnrýna í umfjöllun Hobbes um mannlegt eðli, siðferði og samfélag, þá ætti þessi kenning hans að vera 30
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.