Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 40

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 40
Tímarit Mdls og menningar einstaklingunum ber að rækja sem meðlimir þeirra. Túlkun á mannlegu siðferði sem leggur einhliða áherslu á persónulega eiginleika eða meðvitaðar siðgæðishugmyndir felur í sér villandi sértekningu frá þeim félagslega veruleika sem þau eru sprottin úr. Þessi veruleiki er vettvangur allra athafna og jarðvegur allra hugmynda sem skilyrðir þær og nærir. Rómantísk hetjudýrkun og húmanískur siðaboðskapur eru ljós dæmi um slíka sértekn- ingu. Frá þessu sjónarmiði séð eru orð Hermanns Pálssonar um að siðfræði sagnanna verði að greina í ljósi þess „þjóðfélags sem ól þær“ hárrétt ábending, en þess verður þá að gæta að þjóðfélagið einskorðast ekki við tiltekinn hugmyndaheim ákveðins tímabils, heldur er það sögulegur veru- leiki, ofinn úr öllum þeim þáttum sem skópu lífsskilyrði þess og lífsháttu. Sá heimspekingur sem minnir okkur hvað rækilegast á það hve mannlegt siðferði er samofið þjóðfélagsskipan og háttum er Thomas Hobbes (1588 — 1679). I riti sínu, Leviathan, reyndi Hobbes að gera sér í hugarlund það ástand sem myndi ríkja manna í milli ef allt það sem tilheyrir siðun og menningu væri sett til hliðar og óbeisluð náttúruöfl mannsins réðu ein ferðinni. Það var niðurstaða Hobbes að í slíku „náttúrlegu ástandi“ myndi hver og einn reyna að bjarga sér sem best hann gæti, þeir sterkari neyttu aflsmunar en hinir veikari kæmu ár sinni fyrir borð með undirferli. Enginn getur verið óhultur um líf sitt á þessari skálmöld, því þótt menn berist ekki beinlínis á banaspjótum þá er því jafnan boðið heim. Það er vegna þessa stöðuga ótta um eigið líf að menn fara að sjá að sér og telja hyggilegast að ganga undir sáttmála þar sem kveðið er á um að hver og einn afsali sér „réttinum" til þess að gera það sem honum sýnist til bjargar sjálfum sér gegn því að aðrir geri slíkt hið sama. Það er ekki fyrr en slíkur sáttmáli hefur verið gerður að hægt er að tala um mannlegt samfélag, að mati Hobbes, og jafnframt er þá fyrst hægt að tala um siðferði í eiginlegum skilningi þess orðs. Siðleysið einkennir hið náttúrlega ástand: Hugtökin rétt og rangt, réttlæti og ranglæti, eiga sér þar enga stoð. Þar sem engu sameiginlegu valdi er til að dreifa, þar eru engin lög; þar sem engin lög eru, þar er ekkert ranglæti. . . . Réttlæti og ranglæti . . . eiga við um menn í samfélagi en ekki eina sér. (TH, 1651: k. XIII). Það er rétt að geta þess að með hugmynd sinni um „náttúrlegt ástand“ telur Hobbes sig ekki vera að lýsa nokkru sögulegu skeiði, heldur gangverki manneðlisins ótrufluðu af aðhaldi siðmenningar almennt og af höftum ríkisvaldsins sérstaklega. Þótt margt mætti gagnrýna í umfjöllun Hobbes um mannlegt eðli, siðferði og samfélag, þá ætti þessi kenning hans að vera 30
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.