Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 40
Tímarit Mdls og menningar einstaklingunum ber að rækja sem meðlimir þeirra. Túlkun á mannlegu siðferði sem leggur einhliða áherslu á persónulega eiginleika eða meðvitaðar siðgæðishugmyndir felur í sér villandi sértekningu frá þeim félagslega veruleika sem þau eru sprottin úr. Þessi veruleiki er vettvangur allra athafna og jarðvegur allra hugmynda sem skilyrðir þær og nærir. Rómantísk hetjudýrkun og húmanískur siðaboðskapur eru ljós dæmi um slíka sértekn- ingu. Frá þessu sjónarmiði séð eru orð Hermanns Pálssonar um að siðfræði sagnanna verði að greina í ljósi þess „þjóðfélags sem ól þær“ hárrétt ábending, en þess verður þá að gæta að þjóðfélagið einskorðast ekki við tiltekinn hugmyndaheim ákveðins tímabils, heldur er það sögulegur veru- leiki, ofinn úr öllum þeim þáttum sem skópu lífsskilyrði þess og lífsháttu. Sá heimspekingur sem minnir okkur hvað rækilegast á það hve mannlegt siðferði er samofið þjóðfélagsskipan og háttum er Thomas Hobbes (1588 — 1679). I riti sínu, Leviathan, reyndi Hobbes að gera sér í hugarlund það ástand sem myndi ríkja manna í milli ef allt það sem tilheyrir siðun og menningu væri sett til hliðar og óbeisluð náttúruöfl mannsins réðu ein ferðinni. Það var niðurstaða Hobbes að í slíku „náttúrlegu ástandi“ myndi hver og einn reyna að bjarga sér sem best hann gæti, þeir sterkari neyttu aflsmunar en hinir veikari kæmu ár sinni fyrir borð með undirferli. Enginn getur verið óhultur um líf sitt á þessari skálmöld, því þótt menn berist ekki beinlínis á banaspjótum þá er því jafnan boðið heim. Það er vegna þessa stöðuga ótta um eigið líf að menn fara að sjá að sér og telja hyggilegast að ganga undir sáttmála þar sem kveðið er á um að hver og einn afsali sér „réttinum" til þess að gera það sem honum sýnist til bjargar sjálfum sér gegn því að aðrir geri slíkt hið sama. Það er ekki fyrr en slíkur sáttmáli hefur verið gerður að hægt er að tala um mannlegt samfélag, að mati Hobbes, og jafnframt er þá fyrst hægt að tala um siðferði í eiginlegum skilningi þess orðs. Siðleysið einkennir hið náttúrlega ástand: Hugtökin rétt og rangt, réttlæti og ranglæti, eiga sér þar enga stoð. Þar sem engu sameiginlegu valdi er til að dreifa, þar eru engin lög; þar sem engin lög eru, þar er ekkert ranglæti. . . . Réttlæti og ranglæti . . . eiga við um menn í samfélagi en ekki eina sér. (TH, 1651: k. XIII). Það er rétt að geta þess að með hugmynd sinni um „náttúrlegt ástand“ telur Hobbes sig ekki vera að lýsa nokkru sögulegu skeiði, heldur gangverki manneðlisins ótrufluðu af aðhaldi siðmenningar almennt og af höftum ríkisvaldsins sérstaklega. Þótt margt mætti gagnrýna í umfjöllun Hobbes um mannlegt eðli, siðferði og samfélag, þá ætti þessi kenning hans að vera 30
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.