Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 42

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 42
Tímarit Máls og menningar sögurnar oft um leit manna að slíku liðsinni. Þess eru og fjölmörg dæmi í sögunum að málafylgja og liðstyrkur á þingi skipti mun meira máli en málsatvik, enda hvorki pólitískar né hugmyndalegar forsendur fyrir því að réttlæti í hlutlægri siðferðismerkingu þess orðs næði að festa rætur í vitund manna. (JH, 1943: 86). Um þetta atriði segir Gunnar Karlsson í grein um stjórnmál þjóðveldisins: „Gerðunum var fremur ætlað að skapa frið en framfylgja réttlæti, og þá hlaut sá að bera meira úr býtum sem voldugri var og minna átti á hættu ef friður raufst." (GK, 1975: 31). Það blasir við að félagslegar aðstæður sem þessar ala af sér ákveðna eiginleika í fari manna sem beinast í annan farveg þegar ríkisvaldið leysir sjálftektina af hólmi. „Það var mjög ákveðið samband trúnaðar og sæmdar milli goða og þingmanns,“ skrifar Gunnar Karlsson, „þannig að heiður goðans lá við að hann léti þingmann sinn ekki fara halloka fyrir öðrum.“ (GK, 1975: 31). Sá sem var ættstór og vinmargur bjó við öruggari lífsskilyrði og réttaröryggi en ella, en forsenda þess var að sá hinn sami gæti ávallt reitt sig á ættmenn sína og vini í öllum viðskiptum sínum við aðra. I slíku þjóðfélagi hlaut áreiðanleikinn að vera mikilvægasti mannkosturinn, því sú manneskja sem ekki var hægt að reiða sig á var einskis nýt. Hugrekkið, aðalsmerki hetjunnar, er uppistaðan í þessum áreiðanleika. Það fellur í hlut hetjunnar að halda við sóma og orðstír ættar sinnar sem var meðlimum hennar lífsnauðsyn í samfélagi sjálftektar. Þetta hlutverk lýtur ákveðnum ófrávíkjanlegum lögmálum — skyldum sem hetjan hlýtur að gangast undir og ganga í þeim skilningi ótrauð á vit örlaganna. Orlagahugs- unin helst því fullkomlega í hendur við hið siðferðilega hlutskipti hetjunnar að eiga einskis annars úrkosta en að rækja þær skyldur sem staða hennar krefst. Utfrá þessu sjónarhorni séð er hetjuskapurinn ekki reistur á ein- hverri óljósri sómatilfinningu fáeinna einstaklinga, heldur mætti jafnvel segja að hann hafi í senn verið þjóðfélagsleg nauðsyn og lífsnauðsyn í samfélagi þar sem réttarvarsla var á höndum ætta og einstaklinga. Það er í ljósi þessa sem við hljótum að meta þann þátt sem okkur er hvað mest framandi í Islendingasögunum, þ. e. hefndarskylduna. Um hana segir Steblin-Kamenskij á einum stað: Kynngimáttur hennar stafaði greinilega ekki af innrætingu ákveðinna hugtaka í uppeldi („heiður“, „skylda“, o. s. frv.), heldur stafaði hann beint af þeim félagslegu aðstæðum sem menn áttu við að búa, og vegna aldagamallar reynslu varð hún að sjálfkrafa viðbragði. (SK, 1981: 84). Eins og við vitum, þýðir orðið „skyldur“ að vera í ætt með og það voru ættartengslin sem kváðu á um hverjar skyldur menn höfðu gagnvart öðrum. 32
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.