Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 42

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 42
Tímarit Máls og menningar sögurnar oft um leit manna að slíku liðsinni. Þess eru og fjölmörg dæmi í sögunum að málafylgja og liðstyrkur á þingi skipti mun meira máli en málsatvik, enda hvorki pólitískar né hugmyndalegar forsendur fyrir því að réttlæti í hlutlægri siðferðismerkingu þess orðs næði að festa rætur í vitund manna. (JH, 1943: 86). Um þetta atriði segir Gunnar Karlsson í grein um stjórnmál þjóðveldisins: „Gerðunum var fremur ætlað að skapa frið en framfylgja réttlæti, og þá hlaut sá að bera meira úr býtum sem voldugri var og minna átti á hættu ef friður raufst." (GK, 1975: 31). Það blasir við að félagslegar aðstæður sem þessar ala af sér ákveðna eiginleika í fari manna sem beinast í annan farveg þegar ríkisvaldið leysir sjálftektina af hólmi. „Það var mjög ákveðið samband trúnaðar og sæmdar milli goða og þingmanns,“ skrifar Gunnar Karlsson, „þannig að heiður goðans lá við að hann léti þingmann sinn ekki fara halloka fyrir öðrum.“ (GK, 1975: 31). Sá sem var ættstór og vinmargur bjó við öruggari lífsskilyrði og réttaröryggi en ella, en forsenda þess var að sá hinn sami gæti ávallt reitt sig á ættmenn sína og vini í öllum viðskiptum sínum við aðra. I slíku þjóðfélagi hlaut áreiðanleikinn að vera mikilvægasti mannkosturinn, því sú manneskja sem ekki var hægt að reiða sig á var einskis nýt. Hugrekkið, aðalsmerki hetjunnar, er uppistaðan í þessum áreiðanleika. Það fellur í hlut hetjunnar að halda við sóma og orðstír ættar sinnar sem var meðlimum hennar lífsnauðsyn í samfélagi sjálftektar. Þetta hlutverk lýtur ákveðnum ófrávíkjanlegum lögmálum — skyldum sem hetjan hlýtur að gangast undir og ganga í þeim skilningi ótrauð á vit örlaganna. Orlagahugs- unin helst því fullkomlega í hendur við hið siðferðilega hlutskipti hetjunnar að eiga einskis annars úrkosta en að rækja þær skyldur sem staða hennar krefst. Utfrá þessu sjónarhorni séð er hetjuskapurinn ekki reistur á ein- hverri óljósri sómatilfinningu fáeinna einstaklinga, heldur mætti jafnvel segja að hann hafi í senn verið þjóðfélagsleg nauðsyn og lífsnauðsyn í samfélagi þar sem réttarvarsla var á höndum ætta og einstaklinga. Það er í ljósi þessa sem við hljótum að meta þann þátt sem okkur er hvað mest framandi í Islendingasögunum, þ. e. hefndarskylduna. Um hana segir Steblin-Kamenskij á einum stað: Kynngimáttur hennar stafaði greinilega ekki af innrætingu ákveðinna hugtaka í uppeldi („heiður“, „skylda“, o. s. frv.), heldur stafaði hann beint af þeim félagslegu aðstæðum sem menn áttu við að búa, og vegna aldagamallar reynslu varð hún að sjálfkrafa viðbragði. (SK, 1981: 84). Eins og við vitum, þýðir orðið „skyldur“ að vera í ætt með og það voru ættartengslin sem kváðu á um hverjar skyldur menn höfðu gagnvart öðrum. 32
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.