Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 42

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 42
Tímarit Máls og menningar sögurnar oft um leit manna að slíku liðsinni. Þess eru og fjölmörg dæmi í sögunum að málafylgja og liðstyrkur á þingi skipti mun meira máli en málsatvik, enda hvorki pólitískar né hugmyndalegar forsendur fyrir því að réttlæti í hlutlægri siðferðismerkingu þess orðs næði að festa rætur í vitund manna. (JH, 1943: 86). Um þetta atriði segir Gunnar Karlsson í grein um stjórnmál þjóðveldisins: „Gerðunum var fremur ætlað að skapa frið en framfylgja réttlæti, og þá hlaut sá að bera meira úr býtum sem voldugri var og minna átti á hættu ef friður raufst." (GK, 1975: 31). Það blasir við að félagslegar aðstæður sem þessar ala af sér ákveðna eiginleika í fari manna sem beinast í annan farveg þegar ríkisvaldið leysir sjálftektina af hólmi. „Það var mjög ákveðið samband trúnaðar og sæmdar milli goða og þingmanns,“ skrifar Gunnar Karlsson, „þannig að heiður goðans lá við að hann léti þingmann sinn ekki fara halloka fyrir öðrum.“ (GK, 1975: 31). Sá sem var ættstór og vinmargur bjó við öruggari lífsskilyrði og réttaröryggi en ella, en forsenda þess var að sá hinn sami gæti ávallt reitt sig á ættmenn sína og vini í öllum viðskiptum sínum við aðra. I slíku þjóðfélagi hlaut áreiðanleikinn að vera mikilvægasti mannkosturinn, því sú manneskja sem ekki var hægt að reiða sig á var einskis nýt. Hugrekkið, aðalsmerki hetjunnar, er uppistaðan í þessum áreiðanleika. Það fellur í hlut hetjunnar að halda við sóma og orðstír ættar sinnar sem var meðlimum hennar lífsnauðsyn í samfélagi sjálftektar. Þetta hlutverk lýtur ákveðnum ófrávíkjanlegum lögmálum — skyldum sem hetjan hlýtur að gangast undir og ganga í þeim skilningi ótrauð á vit örlaganna. Orlagahugs- unin helst því fullkomlega í hendur við hið siðferðilega hlutskipti hetjunnar að eiga einskis annars úrkosta en að rækja þær skyldur sem staða hennar krefst. Utfrá þessu sjónarhorni séð er hetjuskapurinn ekki reistur á ein- hverri óljósri sómatilfinningu fáeinna einstaklinga, heldur mætti jafnvel segja að hann hafi í senn verið þjóðfélagsleg nauðsyn og lífsnauðsyn í samfélagi þar sem réttarvarsla var á höndum ætta og einstaklinga. Það er í ljósi þessa sem við hljótum að meta þann þátt sem okkur er hvað mest framandi í Islendingasögunum, þ. e. hefndarskylduna. Um hana segir Steblin-Kamenskij á einum stað: Kynngimáttur hennar stafaði greinilega ekki af innrætingu ákveðinna hugtaka í uppeldi („heiður“, „skylda“, o. s. frv.), heldur stafaði hann beint af þeim félagslegu aðstæðum sem menn áttu við að búa, og vegna aldagamallar reynslu varð hún að sjálfkrafa viðbragði. (SK, 1981: 84). Eins og við vitum, þýðir orðið „skyldur“ að vera í ætt með og það voru ættartengslin sem kváðu á um hverjar skyldur menn höfðu gagnvart öðrum. 32
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.