Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 42

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 42
Tímarit Máls og menningar sögurnar oft um leit manna að slíku liðsinni. Þess eru og fjölmörg dæmi í sögunum að málafylgja og liðstyrkur á þingi skipti mun meira máli en málsatvik, enda hvorki pólitískar né hugmyndalegar forsendur fyrir því að réttlæti í hlutlægri siðferðismerkingu þess orðs næði að festa rætur í vitund manna. (JH, 1943: 86). Um þetta atriði segir Gunnar Karlsson í grein um stjórnmál þjóðveldisins: „Gerðunum var fremur ætlað að skapa frið en framfylgja réttlæti, og þá hlaut sá að bera meira úr býtum sem voldugri var og minna átti á hættu ef friður raufst." (GK, 1975: 31). Það blasir við að félagslegar aðstæður sem þessar ala af sér ákveðna eiginleika í fari manna sem beinast í annan farveg þegar ríkisvaldið leysir sjálftektina af hólmi. „Það var mjög ákveðið samband trúnaðar og sæmdar milli goða og þingmanns,“ skrifar Gunnar Karlsson, „þannig að heiður goðans lá við að hann léti þingmann sinn ekki fara halloka fyrir öðrum.“ (GK, 1975: 31). Sá sem var ættstór og vinmargur bjó við öruggari lífsskilyrði og réttaröryggi en ella, en forsenda þess var að sá hinn sami gæti ávallt reitt sig á ættmenn sína og vini í öllum viðskiptum sínum við aðra. I slíku þjóðfélagi hlaut áreiðanleikinn að vera mikilvægasti mannkosturinn, því sú manneskja sem ekki var hægt að reiða sig á var einskis nýt. Hugrekkið, aðalsmerki hetjunnar, er uppistaðan í þessum áreiðanleika. Það fellur í hlut hetjunnar að halda við sóma og orðstír ættar sinnar sem var meðlimum hennar lífsnauðsyn í samfélagi sjálftektar. Þetta hlutverk lýtur ákveðnum ófrávíkjanlegum lögmálum — skyldum sem hetjan hlýtur að gangast undir og ganga í þeim skilningi ótrauð á vit örlaganna. Orlagahugs- unin helst því fullkomlega í hendur við hið siðferðilega hlutskipti hetjunnar að eiga einskis annars úrkosta en að rækja þær skyldur sem staða hennar krefst. Utfrá þessu sjónarhorni séð er hetjuskapurinn ekki reistur á ein- hverri óljósri sómatilfinningu fáeinna einstaklinga, heldur mætti jafnvel segja að hann hafi í senn verið þjóðfélagsleg nauðsyn og lífsnauðsyn í samfélagi þar sem réttarvarsla var á höndum ætta og einstaklinga. Það er í ljósi þessa sem við hljótum að meta þann þátt sem okkur er hvað mest framandi í Islendingasögunum, þ. e. hefndarskylduna. Um hana segir Steblin-Kamenskij á einum stað: Kynngimáttur hennar stafaði greinilega ekki af innrætingu ákveðinna hugtaka í uppeldi („heiður“, „skylda“, o. s. frv.), heldur stafaði hann beint af þeim félagslegu aðstæðum sem menn áttu við að búa, og vegna aldagamallar reynslu varð hún að sjálfkrafa viðbragði. (SK, 1981: 84). Eins og við vitum, þýðir orðið „skyldur“ að vera í ætt með og það voru ættartengslin sem kváðu á um hverjar skyldur menn höfðu gagnvart öðrum. 32
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.