Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 65
Um Völundarkviðu Vissulega er hættulegt að sýna óaðgætni í samskiptum við álfa og þá einnig affarasælast að blanda þeim ekki saman við dauðlega menn. Völund- ur er þannig fjarri því að vera dæmigerð hetja einfaldlega vegna þess að hann er ekki af þessum heimi. Völundarkviða hefur ekki beint efnislegt samband við nein af hetju- kvæðum, og er hann því sjálfur einangraðri frá glæstum köppum heldur en til að mynda dvergurinn Reginn, sem var fóstri Sigurðar Fáfnisbana. Þótt ýmis minni Völundarkviðu komi fyrir í hetjuljóðum Sæmundar Eddu, er hún ekki úr þeirra flokki. Freistandi væri að bera kviðuna frekar saman við goðakvæði því að hún minnir um margt á þann flokk ljóða. Svanmeyjum hennar svipar að nokkru leyti til valkyrja Oðins (og þá vitaskuld einnig Sigrúnar valkyrju Helga Hundingsbana). Aður er minnst á gullið í Völuspá og auðfræði Hávamála. Auk þess hafa fræðimenn bent á að í Völundarkviðu lendi aðalpersónan í harðræðum eða þrekraunum sem veiti henni aukinn þrótt og minni það á pínslir Óðins bæði í Hávamálum og Grímnismálum. Sá munur er þó á þessu tvennu, eins og prófessor Kaaren Grimstad hefur bent á, að Óðinn tekur á sig sínar pínslir sjálfviljugur, Völundur gerir það nauðugur. Völundur á hring sem líkist að nokkru leyti Draupni. Völundur getur flogið eins og Óðinn og þannig mætti fleira til tína. Þó er hann ekki af heimi þeirra goða sem rætt er um í Sæmundar Eddu. Allt um það er kviðunni um hann fenginn réttur sess í þeirri bók eins og getið var í upphafi þessa spjalls, en þar er hún milli Þrymskviðu og Alvíssmála. I Þrymskviðu sofnar Þór og lætur stela frá sér hamrinum Mjöllni meðan hann blundar, en nær honum þó aftur. I Alvíssmálum segir frá dvergi sem þylur vísindi en dagar loks uppi við á iðju, og vissulega er engin fjarstæða að leyfa álfi nábýli við dverg. Þó er Völundarkviða framar öllu öðru hraður milliþáttur í Sæmundar Eddu, sem vísar bæði aftur til goðakvæða og þá einnig til hetjuljóðanna sem á eftir henni koma, þótt um bein efnisleg tengsl sé ekki að ræða milli kviðunnar sjálfrar og þeirra flokka. Hins vegar er þar að finna, eins og fyrr segir, eitt höfuðtema Sæmundar Eddu í heillegu listaverki, sem hefur bæði upphaf og endi, og þar sem sýn gefur inn í veröld sem er nálægt því að vera miðja vega milli goðheims og mannheims — veröld þar sem magnþrungið gæfuleysi er sveipað hjúp ókennilegra töfra. Nú um stund hefur verið dvalið utan þeirra marka sem textinn leyfir og rætt lítillega um stöðu Völundarkviðu í því safni kvæða þar sem hún hefur varðveist. Að lokum er rétt að athuga Völund sjálfan í örlítið víðara samhengi. Alkunnugt er að allt frá miðöldum hafa menn séð svipmót með sögum af Völundi smið og grískum goðsögnum. Hinn frægi hagleiks-guð Hefaistos átti sér sögu sem að ýmsu leyti svipar til Völundarsögunnar. 55
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.