Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 65

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 65
Um Völundarkviðu Vissulega er hættulegt að sýna óaðgætni í samskiptum við álfa og þá einnig affarasælast að blanda þeim ekki saman við dauðlega menn. Völund- ur er þannig fjarri því að vera dæmigerð hetja einfaldlega vegna þess að hann er ekki af þessum heimi. Völundarkviða hefur ekki beint efnislegt samband við nein af hetju- kvæðum, og er hann því sjálfur einangraðri frá glæstum köppum heldur en til að mynda dvergurinn Reginn, sem var fóstri Sigurðar Fáfnisbana. Þótt ýmis minni Völundarkviðu komi fyrir í hetjuljóðum Sæmundar Eddu, er hún ekki úr þeirra flokki. Freistandi væri að bera kviðuna frekar saman við goðakvæði því að hún minnir um margt á þann flokk ljóða. Svanmeyjum hennar svipar að nokkru leyti til valkyrja Oðins (og þá vitaskuld einnig Sigrúnar valkyrju Helga Hundingsbana). Aður er minnst á gullið í Völuspá og auðfræði Hávamála. Auk þess hafa fræðimenn bent á að í Völundarkviðu lendi aðalpersónan í harðræðum eða þrekraunum sem veiti henni aukinn þrótt og minni það á pínslir Óðins bæði í Hávamálum og Grímnismálum. Sá munur er þó á þessu tvennu, eins og prófessor Kaaren Grimstad hefur bent á, að Óðinn tekur á sig sínar pínslir sjálfviljugur, Völundur gerir það nauðugur. Völundur á hring sem líkist að nokkru leyti Draupni. Völundur getur flogið eins og Óðinn og þannig mætti fleira til tína. Þó er hann ekki af heimi þeirra goða sem rætt er um í Sæmundar Eddu. Allt um það er kviðunni um hann fenginn réttur sess í þeirri bók eins og getið var í upphafi þessa spjalls, en þar er hún milli Þrymskviðu og Alvíssmála. I Þrymskviðu sofnar Þór og lætur stela frá sér hamrinum Mjöllni meðan hann blundar, en nær honum þó aftur. I Alvíssmálum segir frá dvergi sem þylur vísindi en dagar loks uppi við á iðju, og vissulega er engin fjarstæða að leyfa álfi nábýli við dverg. Þó er Völundarkviða framar öllu öðru hraður milliþáttur í Sæmundar Eddu, sem vísar bæði aftur til goðakvæða og þá einnig til hetjuljóðanna sem á eftir henni koma, þótt um bein efnisleg tengsl sé ekki að ræða milli kviðunnar sjálfrar og þeirra flokka. Hins vegar er þar að finna, eins og fyrr segir, eitt höfuðtema Sæmundar Eddu í heillegu listaverki, sem hefur bæði upphaf og endi, og þar sem sýn gefur inn í veröld sem er nálægt því að vera miðja vega milli goðheims og mannheims — veröld þar sem magnþrungið gæfuleysi er sveipað hjúp ókennilegra töfra. Nú um stund hefur verið dvalið utan þeirra marka sem textinn leyfir og rætt lítillega um stöðu Völundarkviðu í því safni kvæða þar sem hún hefur varðveist. Að lokum er rétt að athuga Völund sjálfan í örlítið víðara samhengi. Alkunnugt er að allt frá miðöldum hafa menn séð svipmót með sögum af Völundi smið og grískum goðsögnum. Hinn frægi hagleiks-guð Hefaistos átti sér sögu sem að ýmsu leyti svipar til Völundarsögunnar. 55
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.