Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 65
Um Völundarkviðu Vissulega er hættulegt að sýna óaðgætni í samskiptum við álfa og þá einnig affarasælast að blanda þeim ekki saman við dauðlega menn. Völund- ur er þannig fjarri því að vera dæmigerð hetja einfaldlega vegna þess að hann er ekki af þessum heimi. Völundarkviða hefur ekki beint efnislegt samband við nein af hetju- kvæðum, og er hann því sjálfur einangraðri frá glæstum köppum heldur en til að mynda dvergurinn Reginn, sem var fóstri Sigurðar Fáfnisbana. Þótt ýmis minni Völundarkviðu komi fyrir í hetjuljóðum Sæmundar Eddu, er hún ekki úr þeirra flokki. Freistandi væri að bera kviðuna frekar saman við goðakvæði því að hún minnir um margt á þann flokk ljóða. Svanmeyjum hennar svipar að nokkru leyti til valkyrja Oðins (og þá vitaskuld einnig Sigrúnar valkyrju Helga Hundingsbana). Aður er minnst á gullið í Völuspá og auðfræði Hávamála. Auk þess hafa fræðimenn bent á að í Völundarkviðu lendi aðalpersónan í harðræðum eða þrekraunum sem veiti henni aukinn þrótt og minni það á pínslir Óðins bæði í Hávamálum og Grímnismálum. Sá munur er þó á þessu tvennu, eins og prófessor Kaaren Grimstad hefur bent á, að Óðinn tekur á sig sínar pínslir sjálfviljugur, Völundur gerir það nauðugur. Völundur á hring sem líkist að nokkru leyti Draupni. Völundur getur flogið eins og Óðinn og þannig mætti fleira til tína. Þó er hann ekki af heimi þeirra goða sem rætt er um í Sæmundar Eddu. Allt um það er kviðunni um hann fenginn réttur sess í þeirri bók eins og getið var í upphafi þessa spjalls, en þar er hún milli Þrymskviðu og Alvíssmála. I Þrymskviðu sofnar Þór og lætur stela frá sér hamrinum Mjöllni meðan hann blundar, en nær honum þó aftur. I Alvíssmálum segir frá dvergi sem þylur vísindi en dagar loks uppi við á iðju, og vissulega er engin fjarstæða að leyfa álfi nábýli við dverg. Þó er Völundarkviða framar öllu öðru hraður milliþáttur í Sæmundar Eddu, sem vísar bæði aftur til goðakvæða og þá einnig til hetjuljóðanna sem á eftir henni koma, þótt um bein efnisleg tengsl sé ekki að ræða milli kviðunnar sjálfrar og þeirra flokka. Hins vegar er þar að finna, eins og fyrr segir, eitt höfuðtema Sæmundar Eddu í heillegu listaverki, sem hefur bæði upphaf og endi, og þar sem sýn gefur inn í veröld sem er nálægt því að vera miðja vega milli goðheims og mannheims — veröld þar sem magnþrungið gæfuleysi er sveipað hjúp ókennilegra töfra. Nú um stund hefur verið dvalið utan þeirra marka sem textinn leyfir og rætt lítillega um stöðu Völundarkviðu í því safni kvæða þar sem hún hefur varðveist. Að lokum er rétt að athuga Völund sjálfan í örlítið víðara samhengi. Alkunnugt er að allt frá miðöldum hafa menn séð svipmót með sögum af Völundi smið og grískum goðsögnum. Hinn frægi hagleiks-guð Hefaistos átti sér sögu sem að ýmsu leyti svipar til Völundarsögunnar. 55
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.