Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 65

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 65
Um Völundarkviðu Vissulega er hættulegt að sýna óaðgætni í samskiptum við álfa og þá einnig affarasælast að blanda þeim ekki saman við dauðlega menn. Völund- ur er þannig fjarri því að vera dæmigerð hetja einfaldlega vegna þess að hann er ekki af þessum heimi. Völundarkviða hefur ekki beint efnislegt samband við nein af hetju- kvæðum, og er hann því sjálfur einangraðri frá glæstum köppum heldur en til að mynda dvergurinn Reginn, sem var fóstri Sigurðar Fáfnisbana. Þótt ýmis minni Völundarkviðu komi fyrir í hetjuljóðum Sæmundar Eddu, er hún ekki úr þeirra flokki. Freistandi væri að bera kviðuna frekar saman við goðakvæði því að hún minnir um margt á þann flokk ljóða. Svanmeyjum hennar svipar að nokkru leyti til valkyrja Oðins (og þá vitaskuld einnig Sigrúnar valkyrju Helga Hundingsbana). Aður er minnst á gullið í Völuspá og auðfræði Hávamála. Auk þess hafa fræðimenn bent á að í Völundarkviðu lendi aðalpersónan í harðræðum eða þrekraunum sem veiti henni aukinn þrótt og minni það á pínslir Óðins bæði í Hávamálum og Grímnismálum. Sá munur er þó á þessu tvennu, eins og prófessor Kaaren Grimstad hefur bent á, að Óðinn tekur á sig sínar pínslir sjálfviljugur, Völundur gerir það nauðugur. Völundur á hring sem líkist að nokkru leyti Draupni. Völundur getur flogið eins og Óðinn og þannig mætti fleira til tína. Þó er hann ekki af heimi þeirra goða sem rætt er um í Sæmundar Eddu. Allt um það er kviðunni um hann fenginn réttur sess í þeirri bók eins og getið var í upphafi þessa spjalls, en þar er hún milli Þrymskviðu og Alvíssmála. I Þrymskviðu sofnar Þór og lætur stela frá sér hamrinum Mjöllni meðan hann blundar, en nær honum þó aftur. I Alvíssmálum segir frá dvergi sem þylur vísindi en dagar loks uppi við á iðju, og vissulega er engin fjarstæða að leyfa álfi nábýli við dverg. Þó er Völundarkviða framar öllu öðru hraður milliþáttur í Sæmundar Eddu, sem vísar bæði aftur til goðakvæða og þá einnig til hetjuljóðanna sem á eftir henni koma, þótt um bein efnisleg tengsl sé ekki að ræða milli kviðunnar sjálfrar og þeirra flokka. Hins vegar er þar að finna, eins og fyrr segir, eitt höfuðtema Sæmundar Eddu í heillegu listaverki, sem hefur bæði upphaf og endi, og þar sem sýn gefur inn í veröld sem er nálægt því að vera miðja vega milli goðheims og mannheims — veröld þar sem magnþrungið gæfuleysi er sveipað hjúp ókennilegra töfra. Nú um stund hefur verið dvalið utan þeirra marka sem textinn leyfir og rætt lítillega um stöðu Völundarkviðu í því safni kvæða þar sem hún hefur varðveist. Að lokum er rétt að athuga Völund sjálfan í örlítið víðara samhengi. Alkunnugt er að allt frá miðöldum hafa menn séð svipmót með sögum af Völundi smið og grískum goðsögnum. Hinn frægi hagleiks-guð Hefaistos átti sér sögu sem að ýmsu leyti svipar til Völundarsögunnar. 55
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.