Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 144

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 144
Tímarit Mál$ og menningar sem höfundur dregur af þeim, virðast mér hófsamlegar og eðlilegar. Ljóst virð- ist vera að þessar rannsóknir, þó að stór- fróðlegar og merkar séu, eru þess ekki umkomnar að fræða mikið um eðli og tilgang drauma, í því efni þarf að leita á mið hugrænna kenninga. Fyrirferðarmest er útlistun höfundar á draumkenningu Freuds. Er það að vonum, því að hún er upphaf og und- irstaða flestra annarra kenninga, sem síðar koma. Bersýnilegt er að dr. Matthí- as hefur lagt mikla alúð við að kynna sér kenningu Freuds sem best, svo og margt af því, sem um hana hefur verið ritað. Og þaulkunnugur er hann hinu mikla draumariti Freuds (Die Traumdeutung), sem þó er hvorki nein smásmíði né alltaf áhlaupalestur. Vissulega er hægt að taka undir margt í gagnrýni höfundar á þessa kenningu. Hún er í mörgum tilvikum vafasöm og í ýmsum öðrum alltof þröng. Það væri auk þess undarlegt um áttatíu ára gamla kenningu, ef hún væri ekki á marga lund orðin úrelt. Ég kann vel við hvern hátt höfundur hefur á að reifa hverja kenninguna á fætur annarri. f>ví sem gagnrýni stenst hjá Freud er haldið eftir. Við þann kjarna bætist það sem nýtilegt er hjá Jung, Adler o. s. frv., uns úr verður að lokum mjög verulega útvíkkuð „dynam- ísk draumfræðikenning". Höfundur set- ur hana að vísu aldrei beinlínis fram, þó að lesa megi hana á milli lína. Enda vill hann halda sem flestum leiðum opnum, eins og varfærinna manna er siður, og viðurkennir að margar gátur bíði úr- lausnar. Um þetta farast honum sjálfum svo orð í upphafi lokakaflans: Margra leiða hefir verið leitað til að skýra uppsprettu og eðli drauma og hjá mörgum lærdómsfrömuði höfum við leitað svara í undanfarandi köflum. Enda þótt við höfum ekki játast alfarið undir neina hinna áminnstu kenninga, hafa þær opnað okkur sýn frá ýmsum sjónarmiðum inn í margbrotna gerð draumsins. I þeirri trú hefi ég rakið meginþætti þeirra og aðeins staldrað við, þegar mér hefir sýnst leiðsögumaður minn stefna í ófæru. Hverri nýrri leiðsögn tók ég í þeirri von, að hún myndi beina för minni áleiðis að markinu. Hver og ein þeirra kenninga, sem ég hefi reynt að kryfja til mergjar, er að mínum dómi verðmætt framlag til skilnings á flóknum ráðgátum draumsins. Að vísu standa þær á mis- jafnlega traustum grunni eða inn í rannsóknina blandast oft annarlegar skoðanir, ýmist af trúarlegum eða hagrænum toga, eða þær missa marks af öðrum sökum. Einmitt þetta sýnir okkur, hversu heillandi ráðgáta draumurinn er og upp á hve margar sennilegar lausnir hún virðist bjóða. En misræmið á milli kenninga merkra draumarannsóknarmanna bendir eindregið til þess, að leiðin að einni algildri niðurstöðu muni enn um hríð reynast bæði löng og villu- gjörn (bls. 269). Það virðist vera bjargföst trú höfund- ar að draumar séu skilgetin afsprengi mannlegrar vitundar. „Hvers konar lífsreynsla, sem náði að gagntaka ein- staklinginn, er síbúin að vekja honum draum“ (bls. 273). „Draumar geta sprottið af hvers konar reynslu, sem ein- staklingurinn hefur orðið fyrir, hvort sem er í kynnum við efnis- og samfélags- legan raunveruleika eða hræringar í eigin vitund og geðfari" (bls. 282). „Upp- spretta og leiksvið draumsins er eigið 134
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.