Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 144

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 144
Tímarit Mál$ og menningar sem höfundur dregur af þeim, virðast mér hófsamlegar og eðlilegar. Ljóst virð- ist vera að þessar rannsóknir, þó að stór- fróðlegar og merkar séu, eru þess ekki umkomnar að fræða mikið um eðli og tilgang drauma, í því efni þarf að leita á mið hugrænna kenninga. Fyrirferðarmest er útlistun höfundar á draumkenningu Freuds. Er það að vonum, því að hún er upphaf og und- irstaða flestra annarra kenninga, sem síðar koma. Bersýnilegt er að dr. Matthí- as hefur lagt mikla alúð við að kynna sér kenningu Freuds sem best, svo og margt af því, sem um hana hefur verið ritað. Og þaulkunnugur er hann hinu mikla draumariti Freuds (Die Traumdeutung), sem þó er hvorki nein smásmíði né alltaf áhlaupalestur. Vissulega er hægt að taka undir margt í gagnrýni höfundar á þessa kenningu. Hún er í mörgum tilvikum vafasöm og í ýmsum öðrum alltof þröng. Það væri auk þess undarlegt um áttatíu ára gamla kenningu, ef hún væri ekki á marga lund orðin úrelt. Ég kann vel við hvern hátt höfundur hefur á að reifa hverja kenninguna á fætur annarri. f>ví sem gagnrýni stenst hjá Freud er haldið eftir. Við þann kjarna bætist það sem nýtilegt er hjá Jung, Adler o. s. frv., uns úr verður að lokum mjög verulega útvíkkuð „dynam- ísk draumfræðikenning". Höfundur set- ur hana að vísu aldrei beinlínis fram, þó að lesa megi hana á milli lína. Enda vill hann halda sem flestum leiðum opnum, eins og varfærinna manna er siður, og viðurkennir að margar gátur bíði úr- lausnar. Um þetta farast honum sjálfum svo orð í upphafi lokakaflans: Margra leiða hefir verið leitað til að skýra uppsprettu og eðli drauma og hjá mörgum lærdómsfrömuði höfum við leitað svara í undanfarandi köflum. Enda þótt við höfum ekki játast alfarið undir neina hinna áminnstu kenninga, hafa þær opnað okkur sýn frá ýmsum sjónarmiðum inn í margbrotna gerð draumsins. I þeirri trú hefi ég rakið meginþætti þeirra og aðeins staldrað við, þegar mér hefir sýnst leiðsögumaður minn stefna í ófæru. Hverri nýrri leiðsögn tók ég í þeirri von, að hún myndi beina för minni áleiðis að markinu. Hver og ein þeirra kenninga, sem ég hefi reynt að kryfja til mergjar, er að mínum dómi verðmætt framlag til skilnings á flóknum ráðgátum draumsins. Að vísu standa þær á mis- jafnlega traustum grunni eða inn í rannsóknina blandast oft annarlegar skoðanir, ýmist af trúarlegum eða hagrænum toga, eða þær missa marks af öðrum sökum. Einmitt þetta sýnir okkur, hversu heillandi ráðgáta draumurinn er og upp á hve margar sennilegar lausnir hún virðist bjóða. En misræmið á milli kenninga merkra draumarannsóknarmanna bendir eindregið til þess, að leiðin að einni algildri niðurstöðu muni enn um hríð reynast bæði löng og villu- gjörn (bls. 269). Það virðist vera bjargföst trú höfund- ar að draumar séu skilgetin afsprengi mannlegrar vitundar. „Hvers konar lífsreynsla, sem náði að gagntaka ein- staklinginn, er síbúin að vekja honum draum“ (bls. 273). „Draumar geta sprottið af hvers konar reynslu, sem ein- staklingurinn hefur orðið fyrir, hvort sem er í kynnum við efnis- og samfélags- legan raunveruleika eða hræringar í eigin vitund og geðfari" (bls. 282). „Upp- spretta og leiksvið draumsins er eigið 134
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.