Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 144

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 144
Tímarit Mál$ og menningar sem höfundur dregur af þeim, virðast mér hófsamlegar og eðlilegar. Ljóst virð- ist vera að þessar rannsóknir, þó að stór- fróðlegar og merkar séu, eru þess ekki umkomnar að fræða mikið um eðli og tilgang drauma, í því efni þarf að leita á mið hugrænna kenninga. Fyrirferðarmest er útlistun höfundar á draumkenningu Freuds. Er það að vonum, því að hún er upphaf og und- irstaða flestra annarra kenninga, sem síðar koma. Bersýnilegt er að dr. Matthí- as hefur lagt mikla alúð við að kynna sér kenningu Freuds sem best, svo og margt af því, sem um hana hefur verið ritað. Og þaulkunnugur er hann hinu mikla draumariti Freuds (Die Traumdeutung), sem þó er hvorki nein smásmíði né alltaf áhlaupalestur. Vissulega er hægt að taka undir margt í gagnrýni höfundar á þessa kenningu. Hún er í mörgum tilvikum vafasöm og í ýmsum öðrum alltof þröng. Það væri auk þess undarlegt um áttatíu ára gamla kenningu, ef hún væri ekki á marga lund orðin úrelt. Ég kann vel við hvern hátt höfundur hefur á að reifa hverja kenninguna á fætur annarri. f>ví sem gagnrýni stenst hjá Freud er haldið eftir. Við þann kjarna bætist það sem nýtilegt er hjá Jung, Adler o. s. frv., uns úr verður að lokum mjög verulega útvíkkuð „dynam- ísk draumfræðikenning". Höfundur set- ur hana að vísu aldrei beinlínis fram, þó að lesa megi hana á milli lína. Enda vill hann halda sem flestum leiðum opnum, eins og varfærinna manna er siður, og viðurkennir að margar gátur bíði úr- lausnar. Um þetta farast honum sjálfum svo orð í upphafi lokakaflans: Margra leiða hefir verið leitað til að skýra uppsprettu og eðli drauma og hjá mörgum lærdómsfrömuði höfum við leitað svara í undanfarandi köflum. Enda þótt við höfum ekki játast alfarið undir neina hinna áminnstu kenninga, hafa þær opnað okkur sýn frá ýmsum sjónarmiðum inn í margbrotna gerð draumsins. I þeirri trú hefi ég rakið meginþætti þeirra og aðeins staldrað við, þegar mér hefir sýnst leiðsögumaður minn stefna í ófæru. Hverri nýrri leiðsögn tók ég í þeirri von, að hún myndi beina för minni áleiðis að markinu. Hver og ein þeirra kenninga, sem ég hefi reynt að kryfja til mergjar, er að mínum dómi verðmætt framlag til skilnings á flóknum ráðgátum draumsins. Að vísu standa þær á mis- jafnlega traustum grunni eða inn í rannsóknina blandast oft annarlegar skoðanir, ýmist af trúarlegum eða hagrænum toga, eða þær missa marks af öðrum sökum. Einmitt þetta sýnir okkur, hversu heillandi ráðgáta draumurinn er og upp á hve margar sennilegar lausnir hún virðist bjóða. En misræmið á milli kenninga merkra draumarannsóknarmanna bendir eindregið til þess, að leiðin að einni algildri niðurstöðu muni enn um hríð reynast bæði löng og villu- gjörn (bls. 269). Það virðist vera bjargföst trú höfund- ar að draumar séu skilgetin afsprengi mannlegrar vitundar. „Hvers konar lífsreynsla, sem náði að gagntaka ein- staklinginn, er síbúin að vekja honum draum“ (bls. 273). „Draumar geta sprottið af hvers konar reynslu, sem ein- staklingurinn hefur orðið fyrir, hvort sem er í kynnum við efnis- og samfélags- legan raunveruleika eða hræringar í eigin vitund og geðfari" (bls. 282). „Upp- spretta og leiksvið draumsins er eigið 134
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.