Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 12

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 12
Tímarit Máls og menningar með dogmu í eitt skipti fyrir öll í helgum texta. Heilagur texti er samkvæmt skilgreiningu fullnaður texti og útilokandi. Engu verður við hann bætt. Hann getur ekki átt viðræðu við neinn. Hann er sinn eiginn hátalari. Hann býður fullkomið skjól þeim uggvísu, beigsömu, og þeir geta síðan farið til þess með kenningartextann að höfuðsvörn að bannfæra þá sem setja traust sitt á leitina að sannleikanum. Ég minnist þess að Luis Bunuel sagði iðulega: „Eg gæfi líf mitt fyrir mann sem væri að leita að sannleikanum, en ég dræpi með ánægju þann sem héldi sig hafa fundið hann“. Nú er verið að sviðsetja í raunveruleikanum þetta særi súrealistans Bunuels, en umsnúið. Höfundur sem leitar að sannleikanum hefur verið dæmdur til dauða af klerkavaldi, sem dylur djúpstæðan ugg sinn með því að þykjast halda fast á sannleikanum. Eigi að síður hafa ajatollarnir gert bókmenntum mikinn greiða, greiða sem sannarlega nær ekki til Islamstrúar þeirra sjálfra; þeir hafa auvirt og afskræmt trú sína. En þeir hafa flutt flöktandi athygli heimsins að mætti orðsins, bókmennta og ímyndunar, með þeim hætti að heimspekileg hugsun þeirra hefur alls ekki séð það fyrir. Því að umburðarleysi ajatollanna varpar ekki aðeins ljósi á Salman Rushdie og það hvernig hann beitir ímynduninni í verkum sínum. Með því að láta þessa ímyndun vera svo hættulega, að höfuðmissir skuli liggja við, hafa strangtrúar- mennirnir komið fólki út um allt til að furða sig yfir því hvað það sé sem bók- menntir geti sagt og sé svona kröftugt, og svona hættulegt. I ummælum sem verðskulda frægð sína vel gerði Philip Roth einu sinni greinarmun á viðbrögðum við bókmenntum í austri og vestri. Hann sagði: í einræðisríkjum skiptir allt máli, og ekkert má; í frjálslyndum lýðræðisríkjum skiptir ekkert máli, og hvað sem er má. Bókin um djöfullega kveðskapinn hefur nú allt í einu ýtt „ekkert má“ umburðarleysisins alla leið fram á almannatorg skeytingarleysins. Allt í einu verður okkur öllum ljóst, að hvað sem er skiptir máli, hvort sem það „má“ eða ekki. Eg trúi því varla að til sé sá sæmilega greindur höfundur hvort heldur væri í Evrópu, Ameríkunum, Afríku, Asíu eða í Neðaná, að ekki standi ógn af þeim möguleikum sem herför ajatollanna gegn frelsi ímyndunarinnar hefur sett okk- ur fyrir sjónir á svo æsilegan hátt: Hvort þetta gæti ekki átt sér stað hérna? Ykkur er óhætt að leggja síðasta dollarann ykkar, pesó, franka eða pund að veði um það, að víst gæti það það. Italo Calvino var að segja það sama og Roth þegar hann skrifaði einu sinni að það vissi á illt þegar stjórnmálamenn gæfu bókmenntum fullmikinn gaum, aðallega vegna bókmenntanna. En hann bætti því við að það væri líka ills viti, þegar stjórnmálamenn vilja alls ekkert af bókmenntum vita. Það þýðir að sam- félagið er orðið hrætt við hvers kyns málbeitingu sem véfengir almennu sann- indin sem það hefur í heiðri um sjálft sig. Eg hef alltaf hugsað mér skáldsöguna (a.m.k. þær sem ég hef reynt að skrifa) sem krossgötur forlaga einstaklinga og samfélaga; báðar sem tilraun, hvort 138
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.