Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 44

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 44
valhent að ógleymdum hrínanda, en dæmið um hrínanda hljóðar svo: „Vor er sökin, votta rökin, / vígs um hauður rauða; / hegnir syndin svo mann- kindin / særist nauðum dauða.“ Þessi frumskógur tilbrigða er forvitnileg heimild um þróun bókmennta- forms og það stig sem rímnagerð komst á á síðustu öld, en raunar skiptu vísnaafbrigði þúsundum.9 Á eftir þessu háttatali kemur ýmis kveðskapur eftir Níels, meðal annars eins konar dulmálskvæði með skýringum, svo og gátur (sbr. Níels 1912). í formála ræðir Níels fyrst um nauðsyn stöðugs þroska og segir að óhófleg drambsemi getið leitt menn til að halda að þeir séu fullkomnir, sem að hans dómi er vís vegur til stöðnunar. Níels ræðir uppruna skáldgáfunnar og ræktun hennar og er svo að skilja, að hann telji það sjálfbyrgingshátt hjá skáldum að segja skáldskapinn eiga sér guðdómlegan uppruna.10 Þess í stað telur hann að skáldskapargáfan komi „beinlínis frá náttúrunnar eigin hendi“ (sbr. 14). Sá sem er skáld „ætti bæði að vera fæddur skáld (...) og líka hafa gegnumgengið allt hvað allslags skáldskaparmennt getur prýðt og fullkomn- að“ [bls. 5 í hdr.] — þar þurfa semsagt meðfætt og áunnið að styðja hvort annað, og minnir sá salómonsdómur á orð Ciceros um sama mál löngu áður.11 Níels gerir grein fýrir hvers vegna hann telji sér skylt að birta hugmyndir sínar um skáldskaparmenntina og játar um leið að hann skrifi „hér lítið eða ekkert, sem maður kann að kalla nýtt, heldur einasta hvað af því sem eg hef lesið um skáldreglur“, en því miður getur hann ekki heimilda sinna nánar. Síðar í ritgerðinni segir hann að hann hafi hér aðeins raðað niður setningum lærdómsmanna, og sjálfur sé hann ekki „þeirra höfundur framar en skóladrengurinn lexíunnar sem hann útlagði úr latínu eða grísku eða sýslumaðurinn fororðningarnar sem hann íslenskaði þér á þinginu" [38]. Af lítillæti segir hann að skrif sitt geti ekki kallast „Leiðarsteinn eða mælisnúra fyrir eftirtíðarinnar skáldmenni" en þó má skilja af heildarsam- henginu að kannski var þetta engu að síður einmitt það sem Níels ætlaði sér með ritgerðinni.12 Hann hafði sýnilega hug á að skrifa óðfræði eða eins konar handbók um skáldskap (lat. ars poetica) og feta þannig í fótspor höfunda á borð við Hóras, Geoffrey frá Vinsauf og Snorra Sturluson. Næst víkur Níels að því hvort skáldlistin geri gagn eða hvort hún sé öðru fremur tímasóun, og felur málsvörn hans í sér helstu röksemd Gorgíasar til varnar mælskulistinni í Gorgíasi Platons: „Það er vel satt, að skáldgáfan er og hefur verið mikillri vanbrúkun undirköstuð, en er hún þar fyrir foragtan- leg?“13 Ekki telur Níels heldur að menn verði fátækir af skáldskapariðkun og svo hafi ekki heldur verið um sig, þar hafi ritstörfm litlu um valdið. Af hógværð segir Níels að rit sitt sé ætlað viðvaningum en betra sé að veifa röngu 42 TMM 1994:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.