Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 93

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 93
Fróða er hógværð hans og vitund um hættuna sem felst í notkun hringsins. Þess vegna missir hann aldrei séreðli sitt en spegilmynd hans sést í Gollum sem upphaflega var hobbiti en er orðinn vofukennd skepna sem misst hefur bæði mál og siðvit en reikar um, knúinn áfram af löngun til hringsins. Eitt af því sem greinir Fróða frá öðrum hobbitum sögunnar (til að mynda Bilbó og Sam) er að nafn hans er sótt í norrænar fornbókmenntir. Þetta virðist á skjön við natni Tolkiens við allt sem lítur að tungumálinu því Hobbitar eru fulltrúar hins nýja í sögunni. En Fróði er í grundvallaratriðum ólíkur öðrum Hobbitum og gjörólíkur Bilbó, söguhetju TheHobbit. Það sem vekur hér athygli er að þessi annarleiki hans stafar ekki síst af nafninu. I fyrstu drögum sögunnar átti hringberinn að heita Bingó. Þá átti sagan að verða mun líkari The Hobbit en síðar varð og persóna hans mun nær Bilbó. Eftir því sem sagan þróaðist breyttist nafn aðalsöguhetjunnar og persónan varð smám saman eins og lýst var hér að framan.11 Þannig er enginn vafi á að nafn Fróða er mikilvægur lykill að skilningi á stöðu hans í sögunni en um leið tengir það Hringadróttinssögu og hinn norræna heim því sagnir um Fróða eru vel þekktar á Norðurlöndum. Elst þeirra er sögnin um Frið-Fróða en hún virðist eiga tvær rætur. Annars vegar er sögn um gullöld í árdaga en hliðstæður hennar þekkjast með flestum þjóðum. Hér tengist hún konunginum Fróða en nafn hans bendir til frjó- semisdýrkunar og er eitt ófárra dæma um samsvörun konungs við frið og frjósemi í ríki hans. Þessi sögn blandast svo við aðra um kvörn sem malar gull en hún á sér hugsanlegan uppruna í miklum hagvexti á Norðurlöndum á þjóðflutningatímanum þegar kvarnir fóru að tíðkast þar. Kvæðið Grótta- söngur er útkoma þessarar blöndu. Það er einungis varðveitt í Snorra-Eddu, rammað af lausamálsfrásögn. Talsvert ósamræmi er milli kvæðis og lausamálsramma. í kvæðinu er friðurinn greinilega tengdur kvörninni sem Fenja og Menja snúa og malar bæði gull og frið. Hún er trygging fyrir friði og þegar hún brotnar er friðurinn úti. I lausamálsfrásögninni fylgir friðurinn Fróða en kvörnin er af hinu illa, komin frá Óðni og veldur falli Fróða og lokum friðarins. í kvæðinu er það hins vegar heimtufrekja Fróða sjálfs sem verður honum að falli. Gullgræðgi hans veldur því að hann unir Fenju og Menju engrar hvíldar og espar þær um leið svo mikið upp að þær brjóta kvörnina í jötunmóði. Þá er friðurinn úti.12 En hver eru tengsl þessa gullgráðuga friðarkonungs við hobbitann Fróða? T.A. Shippey hefur bent á að Fróði í sögunni sé friðarsinni. Hann neiti að bera vopn eða drepa neinn, jafnvel Gollum. Aftur á móti tekst honum ekki að koma í veg fyrir ófrið og blóðsúthellingar meðal Hobbita fremur en nafna hans tekst að halda friðinn.13 Sá Fróði sem hann er þá einkum með í huga TMM 1994:3 91
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.