Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 113
ingar allt í einu mikinn og varanlegan áhuga á þessu verki um úrelta hirðsiði og riddaramennsku, ef marka má vitn- isburð handrita. Reyndar verð ég að skjóta því inn að mér fyndist það þarf- legri sýsla að athuga þennan vitnisburð til að fá einhverja vitneskju um vinsæld- ir fornra bókmennta heldur en reyna að kyngreina nafnlausa höfunda. En kann- ske er þetta frekar kafli úr hugarfarssögu en bókmenntasögu. Voru ástimar saklausar? Böðvar Guðmundsson hefur fengið það erfiða og vanþakkláta starf að skrifa um bókmenntir milli 1550 og 1750, og er sá kafli hinn læsilegasti, en það kemur alls staðar fram hve gífurlega þessi hluti ís- lenskra bókmennta hefur verið van- ræktur: mestur hluti verkanna liggur í handritum og hefur ekki verið gefinn út, rannsóknir eru af skornum skammti og flest er óljóst—t.d. hvort verkin eru eign- uð réttum höfundi eða ekki. Má mikið vera ef ekki væri hægt að grafa einhvers staðar upp gleymda fjársjóði. Stundum eru íslensk kvæði borin saman við hlið- stæð verk erlend, og er það gagnleg ný- lunda: greinilegt er að íslensk Ijóðagerð á 17. öld var í barokk-stíl líkt og tíðkaðist í nágrannalöndum. En ég hnaut um eft- irfarandi setningu: „Hin fornu borgar- skáld Grikkja og Rómverja lofsungu einfalt sældarlíf sveitanna og saklausar smalaástir“ (11,468). Það skáld sem lang- mestan þátt átti í að skapa hjarðljóða- hefð á Vesturlöndum var vafalaust Virgill. Þar sem hann ólst upp með ann- an fótinn uppi í sveit og dvaldist senni- lega löngum fjarri borgarysnum, er hæpið að kalla hann „borgarskáld“, sveitalífið sem hann lýsir í „Búnaðar- bálki“ sínum er heldur ekkert sældarlíf og smalaástirnar allt annað en saklausar. En hitt er svo annað mál, að vel má vera að verk hans hafi komið lesendum á 17. og 18. öld fyrir sjónir nokkuð svipað og ofangreind setning segir. Og það leiðir hugann að því að fjölmargir rithöfundar þessa barokk-tíma á Islandi voru gegn- sýrðir af latneskum og jafnvel grískum bókmenntum, í verkum sínum voru þeir undir sterkum áhrifum af þessum fornritum og þeir áttu það til að skrifa og yrkja á latínu, eins og félagar þeirra gerðu annars staðar í álfunni. Svo öm- urlega vill til að þessi sterka hefð í Evr- ópu er nú nánast gleymd, jafnvel fræðimenn eru ekki lengur læsir á lat- ínubækur og mörgum bókmenntafræð- ingum sem fást við skýringar verka á þjóðtungunum virðist vera um megn að ráða fram úr einföldum tilvísunum í fornrit, þó svo þær séu þýddar. En við slíkt má ekki una, og á íslandi er greini- lega mikið verk að vinna við að rannsaka áhrif fornmennta á barokk-bókmenntir og hlut íslendinga í latneskri hefð þessa tímabils. Og þá skiptir ekki minnstu máli hvernig þeir skynjuðu rætur þess- arar hefðar. Islensk bókmenntasaga I—II er ákaf- lega vel úr garði gerð, með miklum fjölda mynda sem eru vel valdar og lífga upp á efnið. Höfundar hafa tekið þá stefnu að hafa allar tilvitnanir í fornald- arbókmenntir með nútímastafsetningu — án þess þó að gera það að sáluhjálp- aratriði með stórorðum yfirlýsingum á annarri hverri síðu eins og sumir — en þó þannig að fornar beygingarendingar eru yfirleitt látnar halda sér. Má það telj- ast mjög viðunandi lausn, en af því leiðir samt einstaka sinnum klaufalegt mis- ræmi þegar verið er að vitna í ljóð bæði frá miðöldum og síðar, t.d.: „Sumir prestar hófust hér á hofgarðana ólærðir...“ (11,444), en sem betur fer er þó sveigjanleiki stafsetningarinnar oftast hafður meiri. Einar Már Jónsson TMM 1994:3 111
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.