Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 117
En þig missti ég og þín er ég að leita, sífellt... (bls. 72) Hér er að finna nokkrar vísbendingar um hvað einhyrningurinn táknar í kvæðinu. Skáldið tengir hann jólunum sem er fæðingarhátíð ffelsarans, í öðru lagi er hann fiskur og er hér greinilega vísað til ofsókna Rómverja á hendur kristnum mönnum í frumkristni, en þeir notuðu fiskinn til að tákna Krist. Einhyrningurinn er samskonar tákn og benda má á að Hannes stafsetur bæði kriststáknin með stórum staf til að leggja áherslu á merkingu þeirra. Gamla skáldið eða öðru nafni mað- urinn ávarpar sem sé Krist og ber upp við hann sínar leyndustu hugsanir og spyr nokkurra brennandi spurninga um endurlausnina og líf eftir dauðann. Ein- hyrningurinn svarar engu en mælir (í draumi skáldsins) nokkur torræð og spámannleg orð um að hann muni eitt- hvert sinn koma og brenna sig til ösku, „fylli svo aftur hvern hlut/fylli nálægð- ir/fylli víðáttur/vængjaður sögulausum geislum!11 (bls.74). Skáldið gleðst hjart- anlega yfir þessum gleðiboðskap, að Kristur muni koma í fyllingu tímans. „Talað við Einhyrning“ er glæsilegur há- punktur verksins, lengra kemst skáldið ekki í leit sinni að sannleika, sönnum verðmætum sem standa óhögguð hvað sem á dynur. Það er þessi örvæntingarfulla leit með logandi ljósi að einhverjum varan- legum gildum í rústum vestrænnar menningar sem einkennir ljóðagerð margra höfuðskálda á tuttugustu öld. Nefna má R.M. Rilke, R Valéry, E. Pound og síðast en ekki síst T. S. Eliot. Hannes Pétursson glímir í Eldhyl við svipaðar spurningar og Eliot í sínum langa kvæðabálki Eyðilandið. Ein frægasta setningin úr því kvæði hljómar svo: „These ffagments I have shored against my ruins“. Hér koma ósjálfrátt upp í hugann línur úr ljóðinu „Á hafströndu“ sem vitnað var til hér að framan, um brothljóðin sem berast að eyrum skálds- ins. I Eyðilandinu er allt að skrælna úr þurrki og það vantar regn til að landið taki við sér, beri ávöxt að nýju. Vatn gegnir einnig veigamiklu hlutverki í Eld- hyl eins og nafhið bendir til, það nærir og endurleysir. Hvergi kemur mikilvægi þess þó betur í ljós en í „Talað við Ein- hyrning“, í lokaorðum einhyrningsins: Sjá! ég er Vatnið sem var og er, þótt það brenni! (bls. 76) Nafn bókarinnar kemur hér skýrast ffam, logandi vatn eða Eldhylurá skáld- legu máli. Eldhylurer óvenjulega vönd- uð bók, vinnubrögð skáldsins öguð og stíllinn lágstilltur en hnitmiðaður og hittir í mark. Ljóðin leyna á sér — það tekur langan tíma að brjóta þau til mergjar og þau eru svo sannarlega þess virði. Eldhylur var vel að íslensku bók- menntaverðlaununum komin og tví- mælalaust ein besta bók Hannesar Péturssonar sem er óumdeilanlega eitt mesta ljóðskáld okkar sem nú er uppi. „Vonarstjarnan“ sem Steinn talaði um í upphafi ferils hans er orðin að fasta- stjörnu á íslenska bókmenntahimnin- um. Guðbjörn Sigurmundsson Ójöfnur í tímanum Kristján Kristjánsson: Fjórða hœðin. (Iðunn 1993) Skáldsagan Fjórða hœðin hefst á því að sögumaðurinn vitjar aftur síns gamla heimabæjar og uppgötvar að minningu og staðreynd ber ekki saman. Heimir hefur sótt um stöðu bókavarðar og þeg- TMM 1994:3 115
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.