Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Blaðsíða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Blaðsíða 118
ar hann stendur andspænis bókasafh- inu, sem hafði verið vinnustaður hans í sumarleyfum, uppgötvar hann að bygg- ingunni er áfátt: „Ég renndi augunum ofar, taldi hæðirnar ósjálffátt: Ein, tvær, þrjár . . . og kaldur himinbláminn tók við!“ Heimir kennir reyndar ekki minn- inu um misræmið, heldur hafi hann byggt ofan á húsið í kollinum, þetta hafí verið „hrein og klár ímyndun“. Þótt hér sé um sígilda smækkunarreynslu hins fullorðna að ræða fær hún víðari skírskotun í bókinni — hún verður til marks. um þá villu sem Heimir óð í: „Fjórða hæðin var ekki til.“ Sökum breyttra viðmiða er fortíð hans orðin framandleg og drifkraftur bókarinnar felst í raun og veru í leitinni að fjórðu hæðinni, krufningu á þeirri vídd sem hún stóð fyrir eða, svo notað sé fræða- skotnara tungutak, leitinni að táknmiði þessarar táknmyndar. Titill bókarinnar er þess vegna vel við hæfi. Heimir veit í upphafi bókar að hvaða leyti forsendur hafa breyst, þótt lesand- inn geti ekki vitað nákvæmlega hver verkurinn er, en ferðin „heim“ er áþreif- anleg staðfesting á því að Heimir fellur ekki inn í hinn gamla veruleik lengur — lykillinn hans gengur ekki lengur að skrá bókasafnsins (hver annar en Árni Magn- ússon hefur rétta lykilinn!), það býr önn- ur fjölskylda í gamla íbúðarhúsinu þeirra, klukkan á kirkjuturninum geng- ur ekki lengur og hann hefur verið að hrasa um „ójöfnur í tímanum“ frá því hann kvaddi konu sína syðra, en svo merkilega vill til að fyrstu jólin þeirra gaf hún honum armbandsúrið sem hann ber. Allt er þannig gert klárt fyrir uppgjör við fortíðina, við tímann, eins og bent er á með fjölda tilvísana til klukkna, auk þess sem allir fjórir hlutar bókarinnar eru tímasettir svo lesandinn fái örugg- lega glöggvað sig á atburðarásinni; þar er röðunarárátta bókasafnsffæðingsins komin. Þegar Heimir hverfur með bréf Jóhanns heitins Svavars fósturbróður síns inn um bókasafnsdyrnar — hvirfl- ast „inn um glufu á tímanum“ — er því engu líkara en hann fari í nokkurs konar útför. Nú skal staðið augliti til auglitis við fortíðina, slétt úr þeim ójöfnum í tímanum sem hann hafði verið að hrasa um. Ljóst er að eitthvað hefur komið fyrir, enda er okkur sagt að Heimir hafi ekki sótt bæinn heim síðan ónefndur atburður átti sér stað og foreldrar hans fluttu burt. Þetta veður af voveiflegum atburðum verður helsti spennugjafi bókarinnar. Bræður í andanum Nú tekur við hryggjarstykki bókarinnar, flækjan, fyrst kaflinn „Bræður“, þar sem lýst er samskiptum og uppvexti þeirra bræðra þangað til Jóhann Svavar stelek- ur að heiman, síðan „Bréf‘, þar sem Heimir les á ný bréfin sem fóru á milli þeirra eftir það. Þar birtist nýr flötur á samskiptum bræðranna, auk þess sem lesa má ýmislegt milli línanna, enda „þögnin mest áberandi", einkanlega við endurtekinn lestur. Heimir er einmitt að lesa bréfin aftur, en leyfir lesandanum að lesa yfir öxlina á sér. Þar sem Heimir gerir engar athugasemdir við bréfin meðan hann les, þau eru birt nakin, lík- ist upplifun lesandans við frumlestur upphaflegri upplifun sögumannsins. Við endurtekinn lestur verður upplifun lesandans líkari upplifun Heimis á frá- sagnartímanum og þannig gerir Krist- ján bókina skemmtilega tvöfalda í roðinu, hún verður tvennra tíma og ger- ir kröfu um endurlestur vegna breyttra forsendna, en það er einmitt hvatinn að því að Heimir les bréfin aftur. Þá fá hversdagslegustu fyrirbæri „óvænta og nýja merkingu líkt og í listaverki þar sem 116 TMM 1994:3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.