Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 120
áfram á tilfmningunni fyrir að ekki sé allt með felldu og honum er ekki hleypt í sannleikann fyrr en nokkrum síðum fyrir bókarlok. Eftir það verða bæði les- andi og Heimir að endurmeta það sem á undan fór, því allt var það metið og lifað á þeirri forsendu að Heimir væri einkasonur. Bókin tekur í einu vetfangi hamskiptum og verður ekki söm aftur fremur en söguhetjan. Sælir eru einfaldir Til að lesandinn missi ekki trú á verkinu og afskrifi það sem innantóma afþrey- ingu að hinum óvæntu uppgötvunum fengnum, þarf bragð sem þetta að vera einhvers virði í sjálfu sér. Það þarf með öðrum orðum að felast eitthvert raun- verulegt innihald, einhver dýpri merk- ing, jafnvel víðari skírskotun, í ætterni Heimis og dauða Jóhanns Svavars. Sú er í grundvallaratriðum raunin, flétta bók- arinnar vekur ótal spurningar, ekki að- eins um þýðingu fjölskyldutengsla og blóðbanda, heldur einnig um siðferði og gildi sannleikans fyrir sjálfsmynd okkar og samskipti við aðra. Allt verðug við- fangsefni. Og þar sem bókin er í megin- atriðum vel byggð, ekki síst hvað speglanir áhrærir, hlýtur það að velta á atriðum eins og stíl, persónusköpun og niðurlagi hversu vel sagan þolir spennu- fallið. Viðbrögð Heimis við hinum nýju forsendum einkennast fyrst og ffemst af ósegjanlegum létti, eins og hann kallar það, því hann taldi sig „loksins skilja hvers vegna Jóhann hafði farið.“ Sam- kvæmt því er bókin aðallega um bræðrabönd, þau virðast standa Heimi nær en uppruninn, þar er þá meginhluti fjórðu hæðarinnar. Þannig kemst hann að þeirri niðurstöðu að hann geti með engu móti farið að kalla „foreldra“ sína Stefán og Auði eins og Jóhann hafði gert: „Ég mátaði þessi nýju nöfn við tunguna. Nei, það gekk ekki upp. Um seinan að ætla að breyta því. Hún var mamma. Stefán var pabbi." Þessa yfirlýsingu mætti túlka sem nokkurs konar trúar- játningu fullorðins manns. Jóhann Svavar hatast við fósturfor- eldra sína fyrir skollaleikinn en getur samt ekki fengið af sér að leiða Heimi í sannleikann, þótt hann geri tilraun til þess. Blekkingin varð Heimi til góðs að mati hans sjálfs, hún gaf honum forskot sem Jóhann Svavar „átti aldrei mögu- leika á að vinna upp.“ Jóhann kiknar hins vegar undan sannleiksbyrðinni. Samkvæmt því virðist blekkingin, grandaleysi um upprunann, mikilvæg forsenda þess að geta tekið ástfóstri við fósturforeldra sem væru þeir blóðfor- eldrar; það er nauðsynlegt að trúa. I þeim skilningi miskunnar Jóhann Svav- ar sig yfir Heimi, „Bartimeus hinn blinda", deyr jafnvel fyrir hann með full- trúa veraldlegs valds á hælum sér, eins og sumir dóu fyrir mannkynið forðum. Ósegjanlegur léttir Heimis er skiljan- legur, en þó hefði mátt undirbyggja við- brögð hans betur og dýpka. Hann tekur afhjúpuninni af fullmikilli léttúð, jafh- vel þótt tekið sé tiUit til þess að hann hefur eignast sína eigin fjölskyldu og hafið nýjan lífshring með Jóhanni Svav- ari: „Fjarlægðin jókst jafht og þétt með hverjum deginum sem leið og mér fannst undarlegt að heyra rödd Jóhanns dofna og hverfa loks saman við hjalið í syni mínum.“ En þótt Heimi sé lífs- nauðsyn að yfirgefa byggðarlag fortíðar- innar, þá getur þessi íhuguli mennta- maður vart leyst málin með slíkri skemmri skírn, öUu líklegra er að hann muni halda áffam að velta vöngum yfir uppruna sínum og æskusvíma svo lengi sem hann lifir. Raunar er gefið í skyn í framhjáhlaupi á síðustu síðu bókarinn- ar að Heimir muni vitja þessa máls á ný: 118 TMM 1994:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.