Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 120
áfram á tilfmningunni fyrir að ekki sé allt með felldu og honum er ekki hleypt í sannleikann fyrr en nokkrum síðum fyrir bókarlok. Eftir það verða bæði les- andi og Heimir að endurmeta það sem á undan fór, því allt var það metið og lifað á þeirri forsendu að Heimir væri einkasonur. Bókin tekur í einu vetfangi hamskiptum og verður ekki söm aftur fremur en söguhetjan. Sælir eru einfaldir Til að lesandinn missi ekki trú á verkinu og afskrifi það sem innantóma afþrey- ingu að hinum óvæntu uppgötvunum fengnum, þarf bragð sem þetta að vera einhvers virði í sjálfu sér. Það þarf með öðrum orðum að felast eitthvert raun- verulegt innihald, einhver dýpri merk- ing, jafnvel víðari skírskotun, í ætterni Heimis og dauða Jóhanns Svavars. Sú er í grundvallaratriðum raunin, flétta bók- arinnar vekur ótal spurningar, ekki að- eins um þýðingu fjölskyldutengsla og blóðbanda, heldur einnig um siðferði og gildi sannleikans fyrir sjálfsmynd okkar og samskipti við aðra. Allt verðug við- fangsefni. Og þar sem bókin er í megin- atriðum vel byggð, ekki síst hvað speglanir áhrærir, hlýtur það að velta á atriðum eins og stíl, persónusköpun og niðurlagi hversu vel sagan þolir spennu- fallið. Viðbrögð Heimis við hinum nýju forsendum einkennast fyrst og ffemst af ósegjanlegum létti, eins og hann kallar það, því hann taldi sig „loksins skilja hvers vegna Jóhann hafði farið.“ Sam- kvæmt því er bókin aðallega um bræðrabönd, þau virðast standa Heimi nær en uppruninn, þar er þá meginhluti fjórðu hæðarinnar. Þannig kemst hann að þeirri niðurstöðu að hann geti með engu móti farið að kalla „foreldra“ sína Stefán og Auði eins og Jóhann hafði gert: „Ég mátaði þessi nýju nöfn við tunguna. Nei, það gekk ekki upp. Um seinan að ætla að breyta því. Hún var mamma. Stefán var pabbi." Þessa yfirlýsingu mætti túlka sem nokkurs konar trúar- játningu fullorðins manns. Jóhann Svavar hatast við fósturfor- eldra sína fyrir skollaleikinn en getur samt ekki fengið af sér að leiða Heimi í sannleikann, þótt hann geri tilraun til þess. Blekkingin varð Heimi til góðs að mati hans sjálfs, hún gaf honum forskot sem Jóhann Svavar „átti aldrei mögu- leika á að vinna upp.“ Jóhann kiknar hins vegar undan sannleiksbyrðinni. Samkvæmt því virðist blekkingin, grandaleysi um upprunann, mikilvæg forsenda þess að geta tekið ástfóstri við fósturforeldra sem væru þeir blóðfor- eldrar; það er nauðsynlegt að trúa. I þeim skilningi miskunnar Jóhann Svav- ar sig yfir Heimi, „Bartimeus hinn blinda", deyr jafnvel fyrir hann með full- trúa veraldlegs valds á hælum sér, eins og sumir dóu fyrir mannkynið forðum. Ósegjanlegur léttir Heimis er skiljan- legur, en þó hefði mátt undirbyggja við- brögð hans betur og dýpka. Hann tekur afhjúpuninni af fullmikilli léttúð, jafh- vel þótt tekið sé tiUit til þess að hann hefur eignast sína eigin fjölskyldu og hafið nýjan lífshring með Jóhanni Svav- ari: „Fjarlægðin jókst jafht og þétt með hverjum deginum sem leið og mér fannst undarlegt að heyra rödd Jóhanns dofna og hverfa loks saman við hjalið í syni mínum.“ En þótt Heimi sé lífs- nauðsyn að yfirgefa byggðarlag fortíðar- innar, þá getur þessi íhuguli mennta- maður vart leyst málin með slíkri skemmri skírn, öUu líklegra er að hann muni halda áffam að velta vöngum yfir uppruna sínum og æskusvíma svo lengi sem hann lifir. Raunar er gefið í skyn í framhjáhlaupi á síðustu síðu bókarinn- ar að Heimir muni vitja þessa máls á ný: 118 TMM 1994:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.