Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 30

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 30
Kenning prestsins er fengin beina leið úr bók Gunnars Gunnarssonar, á því er auðvitað enginn vafi. En hvorki hvarflar að Eyjólfi bónda né lesand- anum að þykja Jón ráðherra hótinu skárri þó að hann sé funakollur eða Hjörleifsgerðar. Marglyndi hans er eins og hvert annað lauslæti, marglyndið hefur þróast frá hrifnæmi yfir í yfirborðsmennsku og þvínæst í algera innri rotnun sem er sminkuð með glaðlyndi og þeirri glæsimennsku sem bókin dregur nafn sitt af. Siðleysið er jafnt fyrir því. Það er algert. En hvað þá um að Hjörleifar séu göfuglyndir brautryðjendur, hafi hug- sjónir og að framfaraspor mannkyns séu þeim að þakka, sem presturinn fullyrðir? Það er bull. Að minnsta kosti ef marka má Glœsimetinsku. Ærgöfgi og verslunarmærð Sigurjón Jónsson skrifaði sögur sínar um Jón á Grund frá dálítið sérkenni- legu sjónarhorni. Mér finnst einhvern veginn eins og þarna sé höfundur á ferð sem gefi manni ofurlitla hugmynd um hvernig Þórbergur Þórðarson heíði getað skrifað ef hann hefði samið skáldsögur uppúr 1920. Sigurjón vill andlega byltingu eins og Þórbergur, hann skrifar spámannlega á köflum og sagnaformið er fjölbreytilegt með ívafi af ævintýrum og bréfum, svipað og hjá Þórbergi í Bréfi til Láru. Fyrra bindi verksins er vilhallt sveitamönnum meðan sveitasjónarmiðið fellur nokkuð í skuggann af alþjóðahyggju, mann- úðarstefnu og jafnaðarstefnu í því seinna. Myndin af Jóni ráðherra frá Grund er auðvitað harkaleg ádrepa á pólitíska spillingu og auðvaldskerfið, og má rifja upp að seinna bindið kom einmitt út sama ár og Bréftil Láru. Sigurjón er eins og sveitamaður sem lendir furðu lostinn í hringiðu effirstríðsáranna, hann er sannleiksleitandi, vinur guðspekinga og meira að segja vinur presta, sem hlýtur að teljast býsna frumlegt í íslenskum raunsæ- isskáldskap. Það er dálítið kostulegt að bera Silkikjóla ogvaðmálsbuxur saman við sögur Guðmundar Friðjónssonar og Huldu. Þau tala um náttúrufegurð og sveitasælu með alvarlegri hætti en Sigurjón, enda er Sigurjón dálítið sposkur á köflum og maður er ekki alltaf 100% öruggur um að honum sé alvara með ræðum sínum um ágæti sveitalífs í samanburði við Reykjavíkur- ómenninguna. Kannski er það Sigurjóni líka til framdráttar að hann virðist hafa þekkt Reykjavíkurlífið mun betur en sumir þeirra höfúnda sem rómuðu sveitirnar. Hann er að vísu fullur af vandlætingarnöldri í garð þéttbýlisins, en nöldrið er spaugilegt. í Reykjavík eru yfirborðslegir og gírugir kvenmenn sem segja í sífellu „Það er ómulett“ og fjasa um að hinir og þessir karlmenn séu afskaplega „pen“ og „lekker“; þar eru „skörulegir skarthéðnar“, „marg- breytilegt hvíslandi skrafskvaldur" á Austurvelli og „matarannir og verslun- armærð“ (II, 25). En í sveitinni er það að sumu leyti ekkert skárra, ef trúa 28 TMM 1994:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.