Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Qupperneq 30

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Qupperneq 30
Kenning prestsins er fengin beina leið úr bók Gunnars Gunnarssonar, á því er auðvitað enginn vafi. En hvorki hvarflar að Eyjólfi bónda né lesand- anum að þykja Jón ráðherra hótinu skárri þó að hann sé funakollur eða Hjörleifsgerðar. Marglyndi hans er eins og hvert annað lauslæti, marglyndið hefur þróast frá hrifnæmi yfir í yfirborðsmennsku og þvínæst í algera innri rotnun sem er sminkuð með glaðlyndi og þeirri glæsimennsku sem bókin dregur nafn sitt af. Siðleysið er jafnt fyrir því. Það er algert. En hvað þá um að Hjörleifar séu göfuglyndir brautryðjendur, hafi hug- sjónir og að framfaraspor mannkyns séu þeim að þakka, sem presturinn fullyrðir? Það er bull. Að minnsta kosti ef marka má Glœsimetinsku. Ærgöfgi og verslunarmærð Sigurjón Jónsson skrifaði sögur sínar um Jón á Grund frá dálítið sérkenni- legu sjónarhorni. Mér finnst einhvern veginn eins og þarna sé höfundur á ferð sem gefi manni ofurlitla hugmynd um hvernig Þórbergur Þórðarson heíði getað skrifað ef hann hefði samið skáldsögur uppúr 1920. Sigurjón vill andlega byltingu eins og Þórbergur, hann skrifar spámannlega á köflum og sagnaformið er fjölbreytilegt með ívafi af ævintýrum og bréfum, svipað og hjá Þórbergi í Bréfi til Láru. Fyrra bindi verksins er vilhallt sveitamönnum meðan sveitasjónarmiðið fellur nokkuð í skuggann af alþjóðahyggju, mann- úðarstefnu og jafnaðarstefnu í því seinna. Myndin af Jóni ráðherra frá Grund er auðvitað harkaleg ádrepa á pólitíska spillingu og auðvaldskerfið, og má rifja upp að seinna bindið kom einmitt út sama ár og Bréftil Láru. Sigurjón er eins og sveitamaður sem lendir furðu lostinn í hringiðu effirstríðsáranna, hann er sannleiksleitandi, vinur guðspekinga og meira að segja vinur presta, sem hlýtur að teljast býsna frumlegt í íslenskum raunsæ- isskáldskap. Það er dálítið kostulegt að bera Silkikjóla ogvaðmálsbuxur saman við sögur Guðmundar Friðjónssonar og Huldu. Þau tala um náttúrufegurð og sveitasælu með alvarlegri hætti en Sigurjón, enda er Sigurjón dálítið sposkur á köflum og maður er ekki alltaf 100% öruggur um að honum sé alvara með ræðum sínum um ágæti sveitalífs í samanburði við Reykjavíkur- ómenninguna. Kannski er það Sigurjóni líka til framdráttar að hann virðist hafa þekkt Reykjavíkurlífið mun betur en sumir þeirra höfúnda sem rómuðu sveitirnar. Hann er að vísu fullur af vandlætingarnöldri í garð þéttbýlisins, en nöldrið er spaugilegt. í Reykjavík eru yfirborðslegir og gírugir kvenmenn sem segja í sífellu „Það er ómulett“ og fjasa um að hinir og þessir karlmenn séu afskaplega „pen“ og „lekker“; þar eru „skörulegir skarthéðnar“, „marg- breytilegt hvíslandi skrafskvaldur" á Austurvelli og „matarannir og verslun- armærð“ (II, 25). En í sveitinni er það að sumu leyti ekkert skárra, ef trúa 28 TMM 1994:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.