Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 35
Aftanmálsgreinar 1 Ástráður Eysteinsson gerir þetta að umtalsefni í fyrirlestri um Gerplu og Fóst- brœðra sögu, sem prentaður er í Skáldskaparmálum 1 (1990). 2 Kristinn E. Andrésson, Ritgerðir II, Reykjavík: Mál og menning, 1979, bls. 304. Kristinn kallar Edbmdre, Jord, Hvide-Krist og Gr&mand „eyður í skáldsagnagerð Gunnars Gunnarssonar.11 Kunni Kristinn betur að meta söguna af Ugga Greips- syni og skrifar líka betur um hana sem því svarar. En ekki er laust við að Gunnar taki undir sjónarmið Kristins og afsaki sig er hann kemst svo að orði í eftirmála við söguna árið 1953: „Að taka sér skáldaleyfi í bága við heimildir þótti goðgá. Reyndar hefur mér alla daga verið meinilla við að víkja frá sennilegum sögnum og atburðaröð." (Fóstbrœður, Reykjavík: Landnáma, 1953, bls. 337; Jakob Jóh. Smári þýddi söguna). 3 Sigurður Nordal, List og lífsskoðun II, Reykjavík: Almenna bókafélagið, 1987, bls. 16. 4 Matthías Johannessen, Bókmenntaþcettir, Reykjavík: Almenna bókafélagið, 1985, bls. 37. — Þess má geta að orðið „einlyndi“ kemur fyrir í sögunni Hinn bersyndugi eftir Jón Björnsson (Reykjavík: án útg., sérprent úr Lögréttu, bls. 213) og merkir þar eiginlega „þráhyggja“ og er haft um söguhetjuna sem fannst hann vera kominn með kvenfólk á heilann (Nordal hefði líklega ffemur notað orðið „marg- lyndur“ um þessa persónu). Sigurður getur þess í fyrsta fyrirlestri sínum að hann noti orðin í annarri merkingu en tíðkaðist í fornu máli er „einlyndur“ merkti „einrænn, einþykkur, sérlundaður“, en „marglyndur" var haft um lauslæti, að vera ekki við eina fjöl felldur í ástamálum. (SN 1987, bls. 50,65). 5 Sigurður talar í fyrsta fyrirlestrinum um „lífernislist“ og að tilgangur fyrirlestra hans sé „hagnýtur; þeir eiga að vera lítill steinn í undirstöðu listarinnar að lifa“ (bls. 35); en einnig segir hann (bls. 16) að hugtökin einlyndi og marglyndi megi nota sem „skapgerðarlýsingar“. 6 Þarna ræðir Sigurður um að tilbreytni sé af hinu góða (víxlyrkja er að rækta landspildu með mismunandi nytjaplöntum ár ffá ári til að nýta jarðveginn sem best), en í tilbreytninni þarf sjálfsaga: „Menn eiga að lifa óreglulega, en vera um leið sterkari en óreglan.“ (Bls. 271). 7 Vísbending um að Nordal hafi aðhyllst einlyndi er t.d. á bls. 55 í bók hans, þar sem hann segir að eins og kjör mannsandans séu nú, sé það „sár kvöl að vera of fjölhæfur". En fulltrúar marglyndis eru ekki af verri endanum hjá Sigurði (Renan og Goethe) og segir hann að „Ef mér skyldu ekki vera báðar hliðar jafnkærar, þá vildi eg þó að minnsta kosti vera óhlutdrægur" (58). Ekki er það málstað marglyndis til framdráttar þegar Sigurður segir (á bls. 184) að leikhyggja eða dilettantismi sé „að mörgu leyti hin einkennilegasta og sjálffi sér samkvæmasta tegund marglyndisins“. Á einum stað í fyrirlestrum sínum segir Sigurður að marglyndi geti ekki verið lífsstefna (bls. 72), því það geti ekki talist nógu eftir- sóknarvert. Meira er fjallað um gaOa marglyndis í bók Sigurðar (sjá bls. 252-253). TMM 1994:4 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.