Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Síða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Síða 35
Aftanmálsgreinar 1 Ástráður Eysteinsson gerir þetta að umtalsefni í fyrirlestri um Gerplu og Fóst- brœðra sögu, sem prentaður er í Skáldskaparmálum 1 (1990). 2 Kristinn E. Andrésson, Ritgerðir II, Reykjavík: Mál og menning, 1979, bls. 304. Kristinn kallar Edbmdre, Jord, Hvide-Krist og Gr&mand „eyður í skáldsagnagerð Gunnars Gunnarssonar.11 Kunni Kristinn betur að meta söguna af Ugga Greips- syni og skrifar líka betur um hana sem því svarar. En ekki er laust við að Gunnar taki undir sjónarmið Kristins og afsaki sig er hann kemst svo að orði í eftirmála við söguna árið 1953: „Að taka sér skáldaleyfi í bága við heimildir þótti goðgá. Reyndar hefur mér alla daga verið meinilla við að víkja frá sennilegum sögnum og atburðaröð." (Fóstbrœður, Reykjavík: Landnáma, 1953, bls. 337; Jakob Jóh. Smári þýddi söguna). 3 Sigurður Nordal, List og lífsskoðun II, Reykjavík: Almenna bókafélagið, 1987, bls. 16. 4 Matthías Johannessen, Bókmenntaþcettir, Reykjavík: Almenna bókafélagið, 1985, bls. 37. — Þess má geta að orðið „einlyndi“ kemur fyrir í sögunni Hinn bersyndugi eftir Jón Björnsson (Reykjavík: án útg., sérprent úr Lögréttu, bls. 213) og merkir þar eiginlega „þráhyggja“ og er haft um söguhetjuna sem fannst hann vera kominn með kvenfólk á heilann (Nordal hefði líklega ffemur notað orðið „marg- lyndur“ um þessa persónu). Sigurður getur þess í fyrsta fyrirlestri sínum að hann noti orðin í annarri merkingu en tíðkaðist í fornu máli er „einlyndur“ merkti „einrænn, einþykkur, sérlundaður“, en „marglyndur" var haft um lauslæti, að vera ekki við eina fjöl felldur í ástamálum. (SN 1987, bls. 50,65). 5 Sigurður talar í fyrsta fyrirlestrinum um „lífernislist“ og að tilgangur fyrirlestra hans sé „hagnýtur; þeir eiga að vera lítill steinn í undirstöðu listarinnar að lifa“ (bls. 35); en einnig segir hann (bls. 16) að hugtökin einlyndi og marglyndi megi nota sem „skapgerðarlýsingar“. 6 Þarna ræðir Sigurður um að tilbreytni sé af hinu góða (víxlyrkja er að rækta landspildu með mismunandi nytjaplöntum ár ffá ári til að nýta jarðveginn sem best), en í tilbreytninni þarf sjálfsaga: „Menn eiga að lifa óreglulega, en vera um leið sterkari en óreglan.“ (Bls. 271). 7 Vísbending um að Nordal hafi aðhyllst einlyndi er t.d. á bls. 55 í bók hans, þar sem hann segir að eins og kjör mannsandans séu nú, sé það „sár kvöl að vera of fjölhæfur". En fulltrúar marglyndis eru ekki af verri endanum hjá Sigurði (Renan og Goethe) og segir hann að „Ef mér skyldu ekki vera báðar hliðar jafnkærar, þá vildi eg þó að minnsta kosti vera óhlutdrægur" (58). Ekki er það málstað marglyndis til framdráttar þegar Sigurður segir (á bls. 184) að leikhyggja eða dilettantismi sé „að mörgu leyti hin einkennilegasta og sjálffi sér samkvæmasta tegund marglyndisins“. Á einum stað í fyrirlestrum sínum segir Sigurður að marglyndi geti ekki verið lífsstefna (bls. 72), því það geti ekki talist nógu eftir- sóknarvert. Meira er fjallað um gaOa marglyndis í bók Sigurðar (sjá bls. 252-253). TMM 1994:4 33
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.