Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 45

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 45
Þegar fullveldi víkur íyrir almennum kröfum um mengunarvarnir og mannréttindi þá er verið að banna valdhöfum í tilteknu ríki illt að gjöra. Þegar fullveldið víkur íyrir kröfunni um samræmingu á „rekstrarumhverfi" allrahanda fyrirtækja, þá er meðal annars verið að banna mönnum að gera það sem þeir helst vilja, það sem þeim finnst gott og nauðsynlegt og hafa komið sér saman um með lýðræðislegum hætti. Þjóðernið sem hvarf Áður voru íslendíngar aðeins íslendíngar eins og hestar eru hestar Halldór Laxness Fullveldi gerir þjóðríkið myndugt og áhrifadrjúgt og þjóðríkið rís á þjóðern- ishyggju. Um þetta hugtak stendur náttúrulega mikill styrr. Sumir draga það í áttina að þjóðrembu og þjóðahatri, aðrir tengja það við þjóðrækni, eflingu þjóð- arvitundar, ættjarðarást ef til vill. Sem fyrr er spurt um jákvæða eða neikvæða hleðslu, innræti og ásetning þess sem orðið hefur í umræðunni. Það er reyndar í tísku að reyna að gera allt tal um þjóðerni marklítið með því að afneita sjálfu þjóðarhugtakinu. Off er þá byrjað á að segja sem svo, að hugtakið þjóð sé „nýtt í hugmynda- sögunni“, hafi ekki verið notað í okkar skilningi nema í svosem 200 ár og varla það. Vissulega hefur notkun sjálfs orðsins breyst í tímans rás. En sú staðreynd vegur lítið á móti vitneskju sem við höfum um samskipti og árekstra manna í rás sögunnar, manna sem vissulega gerðu mikið úr því að þeir væru t.d. „slavar“ („orðsins menn“, ef rýnt er í orðsifjar) en ekki „némtsi“ (sem á rússnesku, pólsku og tékknesku þýðir „málleysingjar“ og er þá átt við Þjóðverja). Eða hvað megum við segja, sem lesum hjá Snorra ósköp nútíma- legar athugasemdir Ólafs konungs Tryggvasonar á Orminum langa um bleyðiskap Dana og ótta sem honum stafar af mönnum Eiríks jarls því „þeir eru Norðmenn sem vér erum“? Þjóðir eru ekki fæddar í gær. Og samt er það mikil tíska að segja að hugtakið þjóð sé markleysa vegna þess að ekki sé hægt að finna samnefnara sem halda þegar dæmið er skoðað. Þjóð er ekki samfélag um tungu, segja menn, margar þjóðir tala ensku, Svisslendingar tala þrjú mál eða fjögur. Gyðingdómur er trúfélag og gerir Gyðinga ekki að þjóð. Þjóð og ríki fara ekki heldur saman, margar þjóðir eru dreifðar á fleiri en eitt ríki. Og svo framvegis, allt eftir þolinmæði og hót- fyndni hvers og eins. Það er raunar hægt að fara með þjóðerni eins og margt annað sem varðar TMM 1994:4 43
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.