Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 45

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 45
Þegar fullveldi víkur íyrir almennum kröfum um mengunarvarnir og mannréttindi þá er verið að banna valdhöfum í tilteknu ríki illt að gjöra. Þegar fullveldið víkur íyrir kröfunni um samræmingu á „rekstrarumhverfi" allrahanda fyrirtækja, þá er meðal annars verið að banna mönnum að gera það sem þeir helst vilja, það sem þeim finnst gott og nauðsynlegt og hafa komið sér saman um með lýðræðislegum hætti. Þjóðernið sem hvarf Áður voru íslendíngar aðeins íslendíngar eins og hestar eru hestar Halldór Laxness Fullveldi gerir þjóðríkið myndugt og áhrifadrjúgt og þjóðríkið rís á þjóðern- ishyggju. Um þetta hugtak stendur náttúrulega mikill styrr. Sumir draga það í áttina að þjóðrembu og þjóðahatri, aðrir tengja það við þjóðrækni, eflingu þjóð- arvitundar, ættjarðarást ef til vill. Sem fyrr er spurt um jákvæða eða neikvæða hleðslu, innræti og ásetning þess sem orðið hefur í umræðunni. Það er reyndar í tísku að reyna að gera allt tal um þjóðerni marklítið með því að afneita sjálfu þjóðarhugtakinu. Off er þá byrjað á að segja sem svo, að hugtakið þjóð sé „nýtt í hugmynda- sögunni“, hafi ekki verið notað í okkar skilningi nema í svosem 200 ár og varla það. Vissulega hefur notkun sjálfs orðsins breyst í tímans rás. En sú staðreynd vegur lítið á móti vitneskju sem við höfum um samskipti og árekstra manna í rás sögunnar, manna sem vissulega gerðu mikið úr því að þeir væru t.d. „slavar“ („orðsins menn“, ef rýnt er í orðsifjar) en ekki „némtsi“ (sem á rússnesku, pólsku og tékknesku þýðir „málleysingjar“ og er þá átt við Þjóðverja). Eða hvað megum við segja, sem lesum hjá Snorra ósköp nútíma- legar athugasemdir Ólafs konungs Tryggvasonar á Orminum langa um bleyðiskap Dana og ótta sem honum stafar af mönnum Eiríks jarls því „þeir eru Norðmenn sem vér erum“? Þjóðir eru ekki fæddar í gær. Og samt er það mikil tíska að segja að hugtakið þjóð sé markleysa vegna þess að ekki sé hægt að finna samnefnara sem halda þegar dæmið er skoðað. Þjóð er ekki samfélag um tungu, segja menn, margar þjóðir tala ensku, Svisslendingar tala þrjú mál eða fjögur. Gyðingdómur er trúfélag og gerir Gyðinga ekki að þjóð. Þjóð og ríki fara ekki heldur saman, margar þjóðir eru dreifðar á fleiri en eitt ríki. Og svo framvegis, allt eftir þolinmæði og hót- fyndni hvers og eins. Það er raunar hægt að fara með þjóðerni eins og margt annað sem varðar TMM 1994:4 43
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.