Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 46

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 46
sjálfsskilning hvers og eins á því hver hann er, það er hægt að leysa það allt upp með hártogunum þar til menn sýnast ekki hafa neitt eítir sem hendur má á festa. Hver er kristinn maður til dæmis? Er það sá sem er fæddur inn í einhverja þjóðkirkju? Ef til vill lauslega mótaður af kristinni arfleifð? Eða verður hann að trúa á þrenningarformúluna og upprisuna? Verður hann að sanna það með hátterni sínu, með sinni imitatio Christi, að hann megi heita kristinn maður? Hvort sem spurt er um þann þátt í sjálfsímyndinni sem snýr að þjóðerni eða trú — við leysum ekki dæmið fyrir aðra. Við verðum að fela hverjum og einum sjálfdæmi í málinu sem svo ræðst mjög af hlutskipti hvers og eins í sögunni. Gyðingar voru ekki þjóð, hvorki á mælikvarða borgaralegs þjóðríkis né sovétmarxískra skilgreininga, né heldur að skilningi margra þeirra Gyð- inga sem vildu yfirgefa trú feðranna og litu á sig sem Þjóðverja og Rússa eða heimsborgara og sósíalista fyrst og fremst. En gyðingaofsóknir Hitlers, anti- semítismi Stalíns, endurreisn hebresku og tilurð Ísraelsríkis gerðu Gyðinga að nútímaþjóð í þeim einfalda skilningi, að þeir stóðu frammi fyrir því að þeir áttu mikla reynslu sameiginlega sem aðrir áttu ekki. Forsætisráðherra ísraels, Golda Meir, vildi að sínu leyti neita því að Palestínumenn væru þjóð, þeir voru barasta Arabar sem gátu alveg eins búið annarsstaðar en á því landi sem ísraelar vildu ráða yfir. En einmitt tilkoma Israelsríkis i Palestínu, styrjaldir við Gyðingaríkið nýja, útlegð og aðrir hrakningar, allt varð þetta að reynslu sem gerði þessa Araba ólíka öðrum frændum þeirra. Bæði þessi dæmi og mörg önnur leiða að sama púnkti: ef einhverjum hópi manna finnst að hann sé þjóð, vegna sameiginlegrar reynslu, minninga, oftar en ekki tungumáls einnig, þá er hann þjóð. Hvað sem skilgreiningaræfingum líður er þjóðerni hvers og eins stað- reynd sem hann sjálfur tekur mark á og heimtar virðingu fyrir — rétt eins og hann telur sig tilheyra tiltekinni fjölskyldu eða hefúr taugar til tiltekins trúfélags. Þessi staðreynd er í senn hluti af hlutskipti hans og valkostum, þegar hann gerir sjálfúm sér og öðrum grein fyrir því hver hann er. Hver og einn er tryggðakerfi ef svo mætti segja. Tiltekinn maður er allt í senn: sonur góðs bónda úr Dölunum, í móðurætt úr Skaftafellsýslu, Framsóknarmaður í pólitík, Hvítasunnumaður í trúmálum, gamall KR-ingur — og svo fram- vegis. Hver og einn leggur misjafnlega mikla rækt við einstaka þætti þessa tryggðakerfis, það segir sig sjálft. Sá sem er t.d. minnihlutamaður í trúmálum (segjum kaþólikki á íslandi) er líklegur til að gera mun meira úr sinni kaþólsku en þjóðkirkjumaður úr sinni trú. Rétt eins er líklegt að smáþjóða- menn eins og við íslendingar viti miklu betur af sínu þjóðerni en t.d. Rússar eða Amríkanar. Bæði vegna þess að við eigum okkur þá sérstöðu og tungu að við þurfum sjaldan að velkjast í vafa um að þjóðernið er einhver afdrifa- 44 TMM 1994:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.