Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 46

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 46
sjálfsskilning hvers og eins á því hver hann er, það er hægt að leysa það allt upp með hártogunum þar til menn sýnast ekki hafa neitt eítir sem hendur má á festa. Hver er kristinn maður til dæmis? Er það sá sem er fæddur inn í einhverja þjóðkirkju? Ef til vill lauslega mótaður af kristinni arfleifð? Eða verður hann að trúa á þrenningarformúluna og upprisuna? Verður hann að sanna það með hátterni sínu, með sinni imitatio Christi, að hann megi heita kristinn maður? Hvort sem spurt er um þann þátt í sjálfsímyndinni sem snýr að þjóðerni eða trú — við leysum ekki dæmið fyrir aðra. Við verðum að fela hverjum og einum sjálfdæmi í málinu sem svo ræðst mjög af hlutskipti hvers og eins í sögunni. Gyðingar voru ekki þjóð, hvorki á mælikvarða borgaralegs þjóðríkis né sovétmarxískra skilgreininga, né heldur að skilningi margra þeirra Gyð- inga sem vildu yfirgefa trú feðranna og litu á sig sem Þjóðverja og Rússa eða heimsborgara og sósíalista fyrst og fremst. En gyðingaofsóknir Hitlers, anti- semítismi Stalíns, endurreisn hebresku og tilurð Ísraelsríkis gerðu Gyðinga að nútímaþjóð í þeim einfalda skilningi, að þeir stóðu frammi fyrir því að þeir áttu mikla reynslu sameiginlega sem aðrir áttu ekki. Forsætisráðherra ísraels, Golda Meir, vildi að sínu leyti neita því að Palestínumenn væru þjóð, þeir voru barasta Arabar sem gátu alveg eins búið annarsstaðar en á því landi sem ísraelar vildu ráða yfir. En einmitt tilkoma Israelsríkis i Palestínu, styrjaldir við Gyðingaríkið nýja, útlegð og aðrir hrakningar, allt varð þetta að reynslu sem gerði þessa Araba ólíka öðrum frændum þeirra. Bæði þessi dæmi og mörg önnur leiða að sama púnkti: ef einhverjum hópi manna finnst að hann sé þjóð, vegna sameiginlegrar reynslu, minninga, oftar en ekki tungumáls einnig, þá er hann þjóð. Hvað sem skilgreiningaræfingum líður er þjóðerni hvers og eins stað- reynd sem hann sjálfur tekur mark á og heimtar virðingu fyrir — rétt eins og hann telur sig tilheyra tiltekinni fjölskyldu eða hefúr taugar til tiltekins trúfélags. Þessi staðreynd er í senn hluti af hlutskipti hans og valkostum, þegar hann gerir sjálfúm sér og öðrum grein fyrir því hver hann er. Hver og einn er tryggðakerfi ef svo mætti segja. Tiltekinn maður er allt í senn: sonur góðs bónda úr Dölunum, í móðurætt úr Skaftafellsýslu, Framsóknarmaður í pólitík, Hvítasunnumaður í trúmálum, gamall KR-ingur — og svo fram- vegis. Hver og einn leggur misjafnlega mikla rækt við einstaka þætti þessa tryggðakerfis, það segir sig sjálft. Sá sem er t.d. minnihlutamaður í trúmálum (segjum kaþólikki á íslandi) er líklegur til að gera mun meira úr sinni kaþólsku en þjóðkirkjumaður úr sinni trú. Rétt eins er líklegt að smáþjóða- menn eins og við íslendingar viti miklu betur af sínu þjóðerni en t.d. Rússar eða Amríkanar. Bæði vegna þess að við eigum okkur þá sérstöðu og tungu að við þurfum sjaldan að velkjast í vafa um að þjóðernið er einhver afdrifa- 44 TMM 1994:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.