Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 50

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 50
Þetta er nokkuð löng runa en þó er aðeins fátt eitt sagt um feril þjóðern- ishyggju í sögunni. Margbreytileikinn dýrmæti Þegar ég kem fyrir Drottin mun hann ekki spyrja mig: Hvers vegna varst þú ekki Móses? Hann spyr mig : Hvers vegna varst þú ekki Zúsa? Martin Buber (Hassídasögur) Gott og illt, illt og gott — þýðir slík upptalning þá að við stöndum uppi með eitthvað sem kalla má hlutlausa útkomu þegar þjóðernishyggja er vegin og metin? Reyndar ekki, og síst þegar við skoðum hlutverk þjóðernishyggju og þjóðríkis í sögu íslendinga. Þjóðernishyggja á sér ekki einn tiltekinn andlegan föður. En hitt er víst, að einn þessara feðra var Johann Gottfried Herder, þýskur söguheimspek- ingur, sem uppi var á átjándu öld. Það er meira en hollt að minnast Herders vegna þess að í hans kenningu kemur fram margt af því sem nýttist okkur íslendingum allvel á okkar vegferð. Svo vel reyndar að það er ærin ástæða til að mæla með því að hugmyndir hans setji sem rnest og lengst svip sinn á þá sérstæðu smáþjóðarhyggju sem við höfum búið við lengst af sl. 150 ár eða svo. Herder var einn þeirra þýsku menntamanna sem undu illa frönsku forræði í Evrópu og leiddist hin franska úniversalteóría sem gerði ráð fyrir því að mannkyn allt væri á einni og sömu leið til skynsamlegrar upplýsingar og framfara. Samkvæmt þeirri kenningu sátu brautryðjendur hins mikla fram- farafrumkvæðis fyrst í Aþenu, þá Róm, síðan Flórens (Endurreisnin) — og nú síðast, á dögum Herders, voru þeir náttúrulega komnir til Parísar, skrif- uðu á frönsku og báru nafn Voltaires og annnarra slíkra höfuðkappa. Herder leiddist þessi miðsækna söguskoðun og tók vel eftir því að það sem forystu- ríki, talsmenn öflugrar menningar, halda fram sem eilífðarsannleika er í raun heldur betur blandið þeirra eigin þjóðrembu og gikkshætti sem finnst allt smátt og lítilíjörlegt sem hinir „vanþróuðu" búa við. Allsherjarsannleikur- inn (sá sem nú á dögum tekur á sig mynd altækrar markaðshyggju) fyrirleit með öðrum orðum hinn dýrmæta margbreytileika heimsins. Gegn þessum gikkshætti þágildandi framfaratrúar tefldi Herder sinni þjóðernishyggju. Og hún var alls ekki í því fólgin að telja til dæmis hans eigin þýsku menningu öðrurn ágætari. Ein þjóðmenning var ekki betri eða verri en önnur — hún var fyrst og fremst eitthvað annað, eitthvað einstakt í 48 TMM 1994:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.