Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Qupperneq 50

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Qupperneq 50
Þetta er nokkuð löng runa en þó er aðeins fátt eitt sagt um feril þjóðern- ishyggju í sögunni. Margbreytileikinn dýrmæti Þegar ég kem fyrir Drottin mun hann ekki spyrja mig: Hvers vegna varst þú ekki Móses? Hann spyr mig : Hvers vegna varst þú ekki Zúsa? Martin Buber (Hassídasögur) Gott og illt, illt og gott — þýðir slík upptalning þá að við stöndum uppi með eitthvað sem kalla má hlutlausa útkomu þegar þjóðernishyggja er vegin og metin? Reyndar ekki, og síst þegar við skoðum hlutverk þjóðernishyggju og þjóðríkis í sögu íslendinga. Þjóðernishyggja á sér ekki einn tiltekinn andlegan föður. En hitt er víst, að einn þessara feðra var Johann Gottfried Herder, þýskur söguheimspek- ingur, sem uppi var á átjándu öld. Það er meira en hollt að minnast Herders vegna þess að í hans kenningu kemur fram margt af því sem nýttist okkur íslendingum allvel á okkar vegferð. Svo vel reyndar að það er ærin ástæða til að mæla með því að hugmyndir hans setji sem rnest og lengst svip sinn á þá sérstæðu smáþjóðarhyggju sem við höfum búið við lengst af sl. 150 ár eða svo. Herder var einn þeirra þýsku menntamanna sem undu illa frönsku forræði í Evrópu og leiddist hin franska úniversalteóría sem gerði ráð fyrir því að mannkyn allt væri á einni og sömu leið til skynsamlegrar upplýsingar og framfara. Samkvæmt þeirri kenningu sátu brautryðjendur hins mikla fram- farafrumkvæðis fyrst í Aþenu, þá Róm, síðan Flórens (Endurreisnin) — og nú síðast, á dögum Herders, voru þeir náttúrulega komnir til Parísar, skrif- uðu á frönsku og báru nafn Voltaires og annnarra slíkra höfuðkappa. Herder leiddist þessi miðsækna söguskoðun og tók vel eftir því að það sem forystu- ríki, talsmenn öflugrar menningar, halda fram sem eilífðarsannleika er í raun heldur betur blandið þeirra eigin þjóðrembu og gikkshætti sem finnst allt smátt og lítilíjörlegt sem hinir „vanþróuðu" búa við. Allsherjarsannleikur- inn (sá sem nú á dögum tekur á sig mynd altækrar markaðshyggju) fyrirleit með öðrum orðum hinn dýrmæta margbreytileika heimsins. Gegn þessum gikkshætti þágildandi framfaratrúar tefldi Herder sinni þjóðernishyggju. Og hún var alls ekki í því fólgin að telja til dæmis hans eigin þýsku menningu öðrurn ágætari. Ein þjóðmenning var ekki betri eða verri en önnur — hún var fyrst og fremst eitthvað annað, eitthvað einstakt í 48 TMM 1994:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.