Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 70

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 70
Ekki vil ég gera lítið úr sjálfsleit neytandans í fortíðinni. Erfið lífsbarátta sögunnar í skólum á 20. öld, ekki sérstaklega hér á landi, heldur um öll lönd, stafar sennilega að miklu leyti af því að hún hefúr vanrækt þessa sjálfsleit, hún hefur ekki boðið upp á hæfilega sjálfsmynd fyrir almenning í neyslu- þjóðfélagi. Samt sem áður sætti ég mig ekki við að við ölum okkur sjálf og börn okkar upp við það að við séum bara neytendur og fullnægjum sögulegri sjálfsleitarþörf okkar með því einu að spyrja hvernig neysluhættir okkar hefðu verið ef við hefðum fæðst inn í vanþróað samfélag fyrir iðnbyltingu. Það er eitthvað svolítið af pólitísku dýri í okkur öllum, og ég held að við verðum að reyna að rækta það með því að leita að lífsskilyrðum þess í sögu fyrri tíðar. Ef við hugsum um okkur íslendinga sérstaklega, þá er sjálfstæðisbaráttan allra nærtækasta efnið í þetta pólitíska uppeldi. Fyrst er það að hún hefur tiltölulega hagnýtt gildi sem pólitísk fræðsla. (Og ég er ekki bara að tala um barnafræðslu; við þurfum öll á fræðslu að halda.) Stjórnkerfið sem við búum við núna varð að miklu leyti til í sjálfstæðisbaráttunni, einn hluti þess eftir annan. Við lærum að skilja hvernig það vinnur við að fræðast um hvernig það hefur orðið til. Aðskilnaður og þó flókin samtvinnun löggjafarvalds og framkvæmdavalds í stjórnkerfi okkar er til dæmis afleiðing af því sem gerðist á tímabilinu milli 1830 og 1904. Ég meina ekki að þessir hlutir séu öðruvísi hjá okkur en til dæmis Dönum eða Bretum af því að við háðum sjálfstæðis- baráttu. Allar þjóðir Evrópu, og kannski allar þjóðir heims sem hafa myndað ríki, gengu í gegnum stjórnkerfisbyltingu á 19. og 20. öld. Það vill bara svo til að bylting okkar heitir sjálfstæðisbarátta. Meira máli skiptir þó að viðhorf okkar, afstaða okkar til umhverfisins, skilningur okkar á okkur sjálfum, er að verulegu leyti afleiðing af sjálfstæð- isbaráttunni. Allt fólk vex upp inn í einhverja sögu. Jafnvel áður en það byrjar að læra sögu í skólum fær það ffá umhverfi sínu einhverjar hugmyndir um hvað það sé og hvað sé mikils virði í umhverfi þess. Þær hugmyndir eru að verulegu leyti af sögulegum rótum. Út frá þessari sjálfsmynd og umhverfis- mynd tekur fólk svo ákvarðanir sínar í lífinu.22 Svo að dæmi sé tekið skilgreinum við okkur annað hvort sem karla eða konur og gerum ffamtíð- aráform í samræmi við það, ekki aðeins að því sem tekur til kynferðis í líkamlegum skilningi; við áformum líka að gera það sem við höldum að fólk af okkar kyni hafi gert í fortíðinni, án þess kannski að hugsa nokkru sinni um að við séum að skilgreina okkur sögulega. Stúlka sem var ævinlega hæst í sínum bekk í barnaskóla á árunum í kringum 1950 lauk skyldunámi og fór svo í húsmæðraskóla af því að hún fann, fremur en vissi, að það var hlutverk konunnar að verða húsmóðir. Löngu seinna fór hún svo að leggja sig eftir 68 TMM 1994:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.