Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 70

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 70
Ekki vil ég gera lítið úr sjálfsleit neytandans í fortíðinni. Erfið lífsbarátta sögunnar í skólum á 20. öld, ekki sérstaklega hér á landi, heldur um öll lönd, stafar sennilega að miklu leyti af því að hún hefúr vanrækt þessa sjálfsleit, hún hefur ekki boðið upp á hæfilega sjálfsmynd fyrir almenning í neyslu- þjóðfélagi. Samt sem áður sætti ég mig ekki við að við ölum okkur sjálf og börn okkar upp við það að við séum bara neytendur og fullnægjum sögulegri sjálfsleitarþörf okkar með því einu að spyrja hvernig neysluhættir okkar hefðu verið ef við hefðum fæðst inn í vanþróað samfélag fyrir iðnbyltingu. Það er eitthvað svolítið af pólitísku dýri í okkur öllum, og ég held að við verðum að reyna að rækta það með því að leita að lífsskilyrðum þess í sögu fyrri tíðar. Ef við hugsum um okkur íslendinga sérstaklega, þá er sjálfstæðisbaráttan allra nærtækasta efnið í þetta pólitíska uppeldi. Fyrst er það að hún hefur tiltölulega hagnýtt gildi sem pólitísk fræðsla. (Og ég er ekki bara að tala um barnafræðslu; við þurfum öll á fræðslu að halda.) Stjórnkerfið sem við búum við núna varð að miklu leyti til í sjálfstæðisbaráttunni, einn hluti þess eftir annan. Við lærum að skilja hvernig það vinnur við að fræðast um hvernig það hefur orðið til. Aðskilnaður og þó flókin samtvinnun löggjafarvalds og framkvæmdavalds í stjórnkerfi okkar er til dæmis afleiðing af því sem gerðist á tímabilinu milli 1830 og 1904. Ég meina ekki að þessir hlutir séu öðruvísi hjá okkur en til dæmis Dönum eða Bretum af því að við háðum sjálfstæðis- baráttu. Allar þjóðir Evrópu, og kannski allar þjóðir heims sem hafa myndað ríki, gengu í gegnum stjórnkerfisbyltingu á 19. og 20. öld. Það vill bara svo til að bylting okkar heitir sjálfstæðisbarátta. Meira máli skiptir þó að viðhorf okkar, afstaða okkar til umhverfisins, skilningur okkar á okkur sjálfum, er að verulegu leyti afleiðing af sjálfstæð- isbaráttunni. Allt fólk vex upp inn í einhverja sögu. Jafnvel áður en það byrjar að læra sögu í skólum fær það ffá umhverfi sínu einhverjar hugmyndir um hvað það sé og hvað sé mikils virði í umhverfi þess. Þær hugmyndir eru að verulegu leyti af sögulegum rótum. Út frá þessari sjálfsmynd og umhverfis- mynd tekur fólk svo ákvarðanir sínar í lífinu.22 Svo að dæmi sé tekið skilgreinum við okkur annað hvort sem karla eða konur og gerum ffamtíð- aráform í samræmi við það, ekki aðeins að því sem tekur til kynferðis í líkamlegum skilningi; við áformum líka að gera það sem við höldum að fólk af okkar kyni hafi gert í fortíðinni, án þess kannski að hugsa nokkru sinni um að við séum að skilgreina okkur sögulega. Stúlka sem var ævinlega hæst í sínum bekk í barnaskóla á árunum í kringum 1950 lauk skyldunámi og fór svo í húsmæðraskóla af því að hún fann, fremur en vissi, að það var hlutverk konunnar að verða húsmóðir. Löngu seinna fór hún svo að leggja sig eftir 68 TMM 1994:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.