Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 100

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 100
jafnast á við Kafka, stundum á við Proust, en á náðarstundum hafi hann kannað dýpi sem hvorugur þeirra náði. Hvað sem dýptarmælingum líður, verður fljótlega ljóst við lestur Schulz að nú er hafin Nautilusarsigling um undirdjúp mannssálarinnar og mannlífsins. Og þó er eitthvert það jarðar- megin í sögum hans sem jafnar þrýstinginn og gerir það að verkum að maður fær ekki köfunarveiki þegar komið er upp á yfirborðið. Og „yfirborðið“ er aldrei yfirborð í reynd, heldur einsog einhver neðansjávarhellir svo gríðar- stór þar sem fólk lifir á grónum bökkunum í undarlega grænleitri birtu. Sögumaðurinn mótar heiminn sem hann horfir á, og hann horflr innan úr hjarta sínu. Þetta er sköpun í orðsins fyllstu merkingu. „Raunveruleikinn," sem við köllum svo, gengur gegnum ótal ummyndanir í sögunum og er stundum nánast óþekkjanlegur, en þó ef til vill nær sínu sanna eðli en við fáum séð í okkar daglega strefi gegnum þessa tilveru. Raunsæi er hugtak sem hefur verið þrengt og rangtúlkað í nútímanum, einsog fleira. „Óendanleik- inn þrengist nú um 11 hugtök á sólarhring,“ segir ísak Harðarson í ljóði. Og Bruno hafði sjálfur svipaða afstöðu gagnvart sínum samtíma, hann spyrnti við fótum þegar átti að uppræta allar „mýtur,“ sér í lagi þær sem búa „í frumstæðu hamsleysi11 í hjörtum allra og gera lífið þess virði að lifa því — gefa því vídd og frelsi. Þannig er Bruno Schulz ef til vill raunsæishöfundur framar öðrum. Innra líf manna er staðreynd, þó off geri fólk sitt besta til að afneita því nú orðið (og hefur sjálfsagt alltaf gert) og fullt eins „raunverulegt“ og ísskápurinn okkar! Á hans tíð hafði sálarfræði rutt sér varanlega til rúms í Evrópu, og hann óttaðist afleiðingar þess að fara inn á svæði mannshugans með þessa kortagerðarmenn andans, hann trúði því að maðurinn væri aðeins heill með sínar villtu lendur ósnortnar, eða að minnsta kosti treysti hann því ekki að þeir væru nógu umhverfissinnaðir til að hrófla ekki við viðkvæmum lággróðri, og koma þannig af stað gróðureyðingu. (Þó hefur einhver talað um áhrif Freuds á hann, en sú ályktun er býsna hæpin.) Sjálfur var hann undirlagður af þunglyndi og löngum þurrkatímabilum þar sem hann gat ekki skrifað, en hann sótti sér alltaf að lokum einhverskonar næringu í hugarskuggana, einsog skáld hafa lengi gert, og er ekki „frumlegt“ nema í raunverulegum skilningi; það er í samræmi við það upprunalega í sálarlífinu, og þannig þurfa hlutirnir að gerast eigi svonefnd sköpun að eiga sér stað, a.m.k. hvað varðar persónuleika Schulz, og ekki er alveg fráleitt að þetta megi heita algilt. Rainer Maria Rilke var átrúnaðargoð Schulz, ásamt Thomasi Mann, og þetta skýrir hugsanlega að nokkru sjaldgæfan samruna í verkum hans; hann nálgast skriftirnar einsog ljóðskáld, en jafnframt stýrir örugg hönd sagna- mannsins hverfulum penna ljóðskáldsins inn á svið frásögunnar. Sögumaðurinn Jósef, og faðirinn Jakob — þessi nöfn minna að sjálfsögðu 98 TMM 1994:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.