Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Síða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Síða 100
jafnast á við Kafka, stundum á við Proust, en á náðarstundum hafi hann kannað dýpi sem hvorugur þeirra náði. Hvað sem dýptarmælingum líður, verður fljótlega ljóst við lestur Schulz að nú er hafin Nautilusarsigling um undirdjúp mannssálarinnar og mannlífsins. Og þó er eitthvert það jarðar- megin í sögum hans sem jafnar þrýstinginn og gerir það að verkum að maður fær ekki köfunarveiki þegar komið er upp á yfirborðið. Og „yfirborðið“ er aldrei yfirborð í reynd, heldur einsog einhver neðansjávarhellir svo gríðar- stór þar sem fólk lifir á grónum bökkunum í undarlega grænleitri birtu. Sögumaðurinn mótar heiminn sem hann horfir á, og hann horflr innan úr hjarta sínu. Þetta er sköpun í orðsins fyllstu merkingu. „Raunveruleikinn," sem við köllum svo, gengur gegnum ótal ummyndanir í sögunum og er stundum nánast óþekkjanlegur, en þó ef til vill nær sínu sanna eðli en við fáum séð í okkar daglega strefi gegnum þessa tilveru. Raunsæi er hugtak sem hefur verið þrengt og rangtúlkað í nútímanum, einsog fleira. „Óendanleik- inn þrengist nú um 11 hugtök á sólarhring,“ segir ísak Harðarson í ljóði. Og Bruno hafði sjálfur svipaða afstöðu gagnvart sínum samtíma, hann spyrnti við fótum þegar átti að uppræta allar „mýtur,“ sér í lagi þær sem búa „í frumstæðu hamsleysi11 í hjörtum allra og gera lífið þess virði að lifa því — gefa því vídd og frelsi. Þannig er Bruno Schulz ef til vill raunsæishöfundur framar öðrum. Innra líf manna er staðreynd, þó off geri fólk sitt besta til að afneita því nú orðið (og hefur sjálfsagt alltaf gert) og fullt eins „raunverulegt“ og ísskápurinn okkar! Á hans tíð hafði sálarfræði rutt sér varanlega til rúms í Evrópu, og hann óttaðist afleiðingar þess að fara inn á svæði mannshugans með þessa kortagerðarmenn andans, hann trúði því að maðurinn væri aðeins heill með sínar villtu lendur ósnortnar, eða að minnsta kosti treysti hann því ekki að þeir væru nógu umhverfissinnaðir til að hrófla ekki við viðkvæmum lággróðri, og koma þannig af stað gróðureyðingu. (Þó hefur einhver talað um áhrif Freuds á hann, en sú ályktun er býsna hæpin.) Sjálfur var hann undirlagður af þunglyndi og löngum þurrkatímabilum þar sem hann gat ekki skrifað, en hann sótti sér alltaf að lokum einhverskonar næringu í hugarskuggana, einsog skáld hafa lengi gert, og er ekki „frumlegt“ nema í raunverulegum skilningi; það er í samræmi við það upprunalega í sálarlífinu, og þannig þurfa hlutirnir að gerast eigi svonefnd sköpun að eiga sér stað, a.m.k. hvað varðar persónuleika Schulz, og ekki er alveg fráleitt að þetta megi heita algilt. Rainer Maria Rilke var átrúnaðargoð Schulz, ásamt Thomasi Mann, og þetta skýrir hugsanlega að nokkru sjaldgæfan samruna í verkum hans; hann nálgast skriftirnar einsog ljóðskáld, en jafnframt stýrir örugg hönd sagna- mannsins hverfulum penna ljóðskáldsins inn á svið frásögunnar. Sögumaðurinn Jósef, og faðirinn Jakob — þessi nöfn minna að sjálfsögðu 98 TMM 1994:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.