Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 119

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 119
vorið góða, grænt og hlýtt, glæðir fjör um dalinn en lagið ekki. Raunar var lag Mendelssohns sem við íslendingar syngjum við þetta kvæði Jónasar Hallgrímssonar samið við vísur Heines „Mér um hug og hjarta nú“. Slíkur samanburður ljóðs og lags minnir á annað. Bundið mál er að sumu leyti sambærilegt við tónlist, til dæmis er hrynjandi í vísu sambærileg við takt, og ljóðstafir og rím sambærileg við endurtekningar sem tónlist er full af. En gáum nú að því að rím og stuðlar eru einkenni á máli sem eru næstum alveg óháð merkingu og þar með sannleiksgildi. Þau eru þar fyrst og fremst hljómsins vegna en ekki vegna merkingarinnar og sanngildisins. Við virðumst hljóta að segja að sannleikurinn skipti engu máli í tónlist. IV Merking En rétt í þessu nefndi ég merkingu. Málið sem við tölum er ekki bara kerfisbundin hljóð—eða kerfisbundnir stafir á blaði—sem oft eru notuð til að segja satt og ósatt: „Gras er grænt“ eða „Ég er þyrstur“ eða „Jörðin er kúla“. Hljóðin hafa ekki bara sannleiksgildi—þannig að röð af þeim sé annaðhvort sönn eða ósönn—heldur hafa þau merkingu. Hljóð í málinu hafa merkingu þótt séu alls ekki notuð til að segja satt né ósatt. Skipanir eins og „Opnaðu dyrnar“, óskir eins og „Bara að hún segi nú já“ eða spurningar eins og „Hvað er klukkan?“ eru allt saman setningar með fullri merkingu. En þær hafa ekkert sannleiksgildi. Er eitthvað sem heitið getur merking í tónlist? Það eru ýmsar mikilvægar ástæður til að tala um merkingu í tónlist. Hin helzta er áreiðanlega sú hvað tónlist getur haft djúp og mikil áhrif á okkur. Johann Mattheson gerir mikið úr því í Fullkomna hljómsveitarstjóranum. Hvernig gæti tónlistin haft þessi áhrif, vakið slíka hrifningu sem raun ber vitni, ef hún væri alveg merking- arlaus, ef við sæjum ekkert í henni? Þar með hlýtur hún að hafa merkingu. En getum við sagt eitthvað af viti um merkingu tónlistar? Það hafa feiknin öll verið sögð og skrifuð um þetta efni, heilu bækurnar svo hundruðum eða þúsundum skiptir, og svo stuttar hugleiðingar aftan á plötuumslög eða þá í tónlistargagnrýni dagblaða og allt þar á milli. Eduard Hanslick—vinur Brahms—skrifaði eina bókina til að mótmæla öllu merkingarfjasi um tónlist sem allt var fullt af í kringum hann.5 TMM 1994:4 117
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.