Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 127

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 127
Um leið og borgin er íslensk borg er hún samsetningur úr öllum borgum Vesturlanda. Hún hefur gotneska kirkju og rómverska boga, hún hefur fátækra- hveríi og útimarkaði, hún hefur skemmti- garð og neðanjarðarlestir en um leið sjást múrar hennar frá Þingvöllum. Lýs- ingar á eðli hennar eru einskonar staðl- aðar uppskriftir af lifandi borgarrými, „organískri“ heild þar sem allt, jafnt gott sem vont, hefur gildi fýrir heildina. Við fáum að vita að borgin er í sífelldri end- ursköpun: hún hefur enga miðju heldur er hún hluti af stöðugu flæði. Vegna þessa lífræna eiginleika er ekki hægt að draga mörkin milli þess hvar maðurinn stjórnar gerð hennar og hvar hún sem rými mótar og stjórnar lífi mannsins. Þær þrjár persónur sem unnið er með í textanum (þetta orðalag er jafn tækni- legt og hin tæknilega framvinda í bók- inni) draga allar dám af þessum óvissu skilum, þær eru allar svar við rýminu. Ein þeirra, Úlla, er vaxin á náttúrulegan hátt út úr umhverfi sínu og býr í full- komnu samræmi við það á meðan and- stæða hennar, Vaka, er ætíð utanveltu í borginni vegna þess að hún reynir að skilja hana sem kerfi, á rökrænan hátt sem missir takið á hinu stöðuga umbreytingareðli hennar. Þriðja per- sóna bókarinnar og jafnffamt þriðja hornið í þessum skakka ástarþríhyrn- ing, er Logi sem er auglýsingahönnuður og því fullkomlega meðvitaður um hve óljós línan er á milli þess að móta um- hverfi og vera mótaður af því. í hans augum er sú fagurfræðigerving veru- leikans sem auglýsingar hans standa fyrir, leið til að hafa áhrif, en þessi áhrif hafa hvorki stjórnmálalegan né umbylt- andi tilgang, þau eiga bara að gera veru- leikann að röð augnablika sem eru full af auglýsingasælu. Hann vill taka fram- farahugmyndina og sprengja henni leið til hins allra besta lífs þar sem allt það besta, fallegasta og flottasta er innan seil- ingar. Þessar persónur eru kynntar með staðlaðri lýsingu á útliti og eiginleikum („Úlla er ljós yfirlitum, í meðallagi há- vaxin og hnellin, þybbin á aðlaðandi og stelpulegan hátt“ (bls. 9) og þær eyða stundunum með því að ræða um hvað þær eru og hvað þær eru að hugsa. Tals- máti þeirra er fullur af klisjum en orðið klisja þarf ekki endilega að þýða eitthvað neikvætt í þessu tilviki. Persónurnar tjá sig með orðum sem greinilega hafa verið notuð hundrað sinnum áður af ein- hverjum öðrum en það er bara þannig, klisjur eru það sem er eftir til að tala með. (Úlla tekur lista af skoðunum úr tímariti, les hann upp og segir: „Ég er sammála þessu“ (58). Logi bendir á að einhver annar hafi skrifað þetta en stuttu áður hefur hann haldið fyrirlestur þar sem hvert orð hans er tekið upp úr klisjualbúminu.) Klisjan er það sem per- sónurnar eru. Þær koma okkur fyrir sjónir sem samsafn eiginleika og skoð- ana og þar með erum við rænd blekk- ingunni um „dýpt“ persónanna. Að ætla að fara að fetta fingur út í að persónurn- ar „nái ekki til lesandans“ væri tilgangs- laust. Þær eru persónuvélar. Þær vinna eins og líklegt er að persónur vinni en eru jafnframt gæddar hæfileika til að íhuga tengsl eigin sjálfsmyndar og um- hverfis, til að ræða um fagurfræði- gervingu þess, til að hugsa um hvarf dýptarinnar (sinnar eigin dýptar) og hvarf náttúrunnar; í stuttu máli nokkur af helstu (mér liggur við að segja nokkur af hinum hefðbundnu) viðfangsefnum póstmódernismans. Þegar Logi býr til auglýsingu notar hann persónueinkenni ástkvenna sinna, ytri sérkenni þeirra, sem einskonar til- vísun til eigin lífs. Að öðru leyti eru auglýsingarnar mettaðar af sínum venjulega ofurraunveruleika. Þær eru án TMM 1994:4 125
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.