Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Síða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Síða 127
Um leið og borgin er íslensk borg er hún samsetningur úr öllum borgum Vesturlanda. Hún hefur gotneska kirkju og rómverska boga, hún hefur fátækra- hveríi og útimarkaði, hún hefur skemmti- garð og neðanjarðarlestir en um leið sjást múrar hennar frá Þingvöllum. Lýs- ingar á eðli hennar eru einskonar staðl- aðar uppskriftir af lifandi borgarrými, „organískri“ heild þar sem allt, jafnt gott sem vont, hefur gildi fýrir heildina. Við fáum að vita að borgin er í sífelldri end- ursköpun: hún hefur enga miðju heldur er hún hluti af stöðugu flæði. Vegna þessa lífræna eiginleika er ekki hægt að draga mörkin milli þess hvar maðurinn stjórnar gerð hennar og hvar hún sem rými mótar og stjórnar lífi mannsins. Þær þrjár persónur sem unnið er með í textanum (þetta orðalag er jafn tækni- legt og hin tæknilega framvinda í bók- inni) draga allar dám af þessum óvissu skilum, þær eru allar svar við rýminu. Ein þeirra, Úlla, er vaxin á náttúrulegan hátt út úr umhverfi sínu og býr í full- komnu samræmi við það á meðan and- stæða hennar, Vaka, er ætíð utanveltu í borginni vegna þess að hún reynir að skilja hana sem kerfi, á rökrænan hátt sem missir takið á hinu stöðuga umbreytingareðli hennar. Þriðja per- sóna bókarinnar og jafnffamt þriðja hornið í þessum skakka ástarþríhyrn- ing, er Logi sem er auglýsingahönnuður og því fullkomlega meðvitaður um hve óljós línan er á milli þess að móta um- hverfi og vera mótaður af því. í hans augum er sú fagurfræðigerving veru- leikans sem auglýsingar hans standa fyrir, leið til að hafa áhrif, en þessi áhrif hafa hvorki stjórnmálalegan né umbylt- andi tilgang, þau eiga bara að gera veru- leikann að röð augnablika sem eru full af auglýsingasælu. Hann vill taka fram- farahugmyndina og sprengja henni leið til hins allra besta lífs þar sem allt það besta, fallegasta og flottasta er innan seil- ingar. Þessar persónur eru kynntar með staðlaðri lýsingu á útliti og eiginleikum („Úlla er ljós yfirlitum, í meðallagi há- vaxin og hnellin, þybbin á aðlaðandi og stelpulegan hátt“ (bls. 9) og þær eyða stundunum með því að ræða um hvað þær eru og hvað þær eru að hugsa. Tals- máti þeirra er fullur af klisjum en orðið klisja þarf ekki endilega að þýða eitthvað neikvætt í þessu tilviki. Persónurnar tjá sig með orðum sem greinilega hafa verið notuð hundrað sinnum áður af ein- hverjum öðrum en það er bara þannig, klisjur eru það sem er eftir til að tala með. (Úlla tekur lista af skoðunum úr tímariti, les hann upp og segir: „Ég er sammála þessu“ (58). Logi bendir á að einhver annar hafi skrifað þetta en stuttu áður hefur hann haldið fyrirlestur þar sem hvert orð hans er tekið upp úr klisjualbúminu.) Klisjan er það sem per- sónurnar eru. Þær koma okkur fyrir sjónir sem samsafn eiginleika og skoð- ana og þar með erum við rænd blekk- ingunni um „dýpt“ persónanna. Að ætla að fara að fetta fingur út í að persónurn- ar „nái ekki til lesandans“ væri tilgangs- laust. Þær eru persónuvélar. Þær vinna eins og líklegt er að persónur vinni en eru jafnframt gæddar hæfileika til að íhuga tengsl eigin sjálfsmyndar og um- hverfis, til að ræða um fagurfræði- gervingu þess, til að hugsa um hvarf dýptarinnar (sinnar eigin dýptar) og hvarf náttúrunnar; í stuttu máli nokkur af helstu (mér liggur við að segja nokkur af hinum hefðbundnu) viðfangsefnum póstmódernismans. Þegar Logi býr til auglýsingu notar hann persónueinkenni ástkvenna sinna, ytri sérkenni þeirra, sem einskonar til- vísun til eigin lífs. Að öðru leyti eru auglýsingarnar mettaðar af sínum venjulega ofurraunveruleika. Þær eru án TMM 1994:4 125
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.