Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 130

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 130
Á sama hátt bendir hann á að útlent landslag hafi verið flutt hingað til lands og tekur dæmi af Skorradalnum, sem „Vel mætti segja mér að /.../ hafi horfið yfír hafið með bóndanum unga úr Borg- arfirði sem barðist við Skota forðum tíð“: Hann missti bróður sinn í þeirri orra- hríð og hefur í reiði sinni tekið þennan fagra dal og stöðuvatn herfangi og flutt með sér heim til íslands. Þegar búið er að gefa manni þetta nýja hugtak er bersýnilegt að það á við Fljóts- dal; hann er greinilega aðfluttur norskur dalur. Og má mikið vera ef Arneiður, dóttir Ásbjarnar jarls skerjablesa, hefur ekki haft dal úr heimalandinu með sér þegar hún fluttist til íslands með manni sínum, Katli Þórissyni landnámsmanni. Hún var búin að reyna margt sú stúlka, faðir hennar drepinn og henni rænt af ofstopamönnum. Henni hefur fundist öruggara að hafa eitthvað með sér sem hún þekkti. Mikið er gott til þess að vita að enn skuli vera ort ljóð á íslandi sem gefa manni ný augu. Sveinn Yngvi vakti athygli lesenda þessa tímarits strax 1985. Þá birti hann í því ljóðið „Mínótárus og völundarhús- ið“, sem sýndi að hann las heimsbók- menntir þótt ungur væri, og „Ellefusýn- ingu“, um ljósfælna menn sem laumast á djarfa kvikmynd, „og ekkert hylur / dónalega nekt þeirra / nema síðir frakk- arnir“. Þetta voru frumleg ljóð sem báru vott um næmt auga og naska kímnigáfú, og mörg okkar hafa beðið með óþreyju þeirrar bókar sem nú liggur fýrir. í milli- tíðinni hefur Sveinn Y ngvi birt fá ljóð en lesið þeim mun meira og unnið bók- menntastörf; meðal annars gaf hann ásamt öðrum út ritsafn Jónasar Hall- grímssonar eins og sumstaðar má sjá á ljóðum hans. Hvunndagsljóð Aðflutt landslag er í þrem álíka stórum köflum. Þeir hafa ekki sérstaka fyrirsögn en gætu heitið „heima“, „heiman“ og „heim“. f fyrsta hluta eru lítt samstæð ljóð um ýmis efni, sum þeirra gætu verið eldri en seinni hlutarnir. f öðrum hluta fer skáldið af landi brott og dvelur um tíma í Skotlandi. f þriðja hluta er það komið heim og slæst aftur við íslenskan hvunndag. Hvunndagsljóð mætti reynd- ar vera undirtitifl þessarar bókar; hún segir ekki frá stórtíðindum. En hún sýn- ir að hvunndagurinn getur verið furðu- legur, jafnvel fáránlegur. Fáránleikinn kemur fram strax í fýrsta ljóði fýrsta hluta sem heitir „Blás- ið til brottferðar" og spilar á stærðar- hlutföll. Ofurstór hlutur er settur inn í lítið rými eins og tákn ytri heimsins sem ræðst inn í lokaðan smáheim skáldsins. Við getum ekki treyst neinu: Það er farþegaskip í fullri stærð á floti í baðkerinu: kýraugun blöstu við okkur í morgun þegar við komum fram krumpuð eins og náttföt. Við flýttum okkur að loka: fjórar hendur á húninum. Var þetta draumur á förum? Núna er blásið til brottferðar. Gegnum ærandi þokulúðurinn heyrum við að farþegarnir hlaupa upp landganginn. Myndin er ógnvænleg ef hún er fram- kölluð í fuliri stærð en kímnin dregur úr óhugnaðinum — „Var þetta draumur á förum?“ Sami leikur að hinu stóra og smáa er í „Gleri um nótt“ þar sem fullt tungl hefur þau áhrif á vatn í glasi að það „ólgar og svellur". I „Óráði“ yfirtekur líkingin veruleikann þegar ljóðmælandi verður þungur bíll sem rennur út í sjó. Skemmtilegust í þessum hluta þótti 128 TMM 1994:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.