Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Blaðsíða 130

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Blaðsíða 130
Á sama hátt bendir hann á að útlent landslag hafi verið flutt hingað til lands og tekur dæmi af Skorradalnum, sem „Vel mætti segja mér að /.../ hafi horfið yfír hafið með bóndanum unga úr Borg- arfirði sem barðist við Skota forðum tíð“: Hann missti bróður sinn í þeirri orra- hríð og hefur í reiði sinni tekið þennan fagra dal og stöðuvatn herfangi og flutt með sér heim til íslands. Þegar búið er að gefa manni þetta nýja hugtak er bersýnilegt að það á við Fljóts- dal; hann er greinilega aðfluttur norskur dalur. Og má mikið vera ef Arneiður, dóttir Ásbjarnar jarls skerjablesa, hefur ekki haft dal úr heimalandinu með sér þegar hún fluttist til íslands með manni sínum, Katli Þórissyni landnámsmanni. Hún var búin að reyna margt sú stúlka, faðir hennar drepinn og henni rænt af ofstopamönnum. Henni hefur fundist öruggara að hafa eitthvað með sér sem hún þekkti. Mikið er gott til þess að vita að enn skuli vera ort ljóð á íslandi sem gefa manni ný augu. Sveinn Yngvi vakti athygli lesenda þessa tímarits strax 1985. Þá birti hann í því ljóðið „Mínótárus og völundarhús- ið“, sem sýndi að hann las heimsbók- menntir þótt ungur væri, og „Ellefusýn- ingu“, um ljósfælna menn sem laumast á djarfa kvikmynd, „og ekkert hylur / dónalega nekt þeirra / nema síðir frakk- arnir“. Þetta voru frumleg ljóð sem báru vott um næmt auga og naska kímnigáfú, og mörg okkar hafa beðið með óþreyju þeirrar bókar sem nú liggur fýrir. í milli- tíðinni hefur Sveinn Y ngvi birt fá ljóð en lesið þeim mun meira og unnið bók- menntastörf; meðal annars gaf hann ásamt öðrum út ritsafn Jónasar Hall- grímssonar eins og sumstaðar má sjá á ljóðum hans. Hvunndagsljóð Aðflutt landslag er í þrem álíka stórum köflum. Þeir hafa ekki sérstaka fyrirsögn en gætu heitið „heima“, „heiman“ og „heim“. f fyrsta hluta eru lítt samstæð ljóð um ýmis efni, sum þeirra gætu verið eldri en seinni hlutarnir. f öðrum hluta fer skáldið af landi brott og dvelur um tíma í Skotlandi. f þriðja hluta er það komið heim og slæst aftur við íslenskan hvunndag. Hvunndagsljóð mætti reynd- ar vera undirtitifl þessarar bókar; hún segir ekki frá stórtíðindum. En hún sýn- ir að hvunndagurinn getur verið furðu- legur, jafnvel fáránlegur. Fáránleikinn kemur fram strax í fýrsta ljóði fýrsta hluta sem heitir „Blás- ið til brottferðar" og spilar á stærðar- hlutföll. Ofurstór hlutur er settur inn í lítið rými eins og tákn ytri heimsins sem ræðst inn í lokaðan smáheim skáldsins. Við getum ekki treyst neinu: Það er farþegaskip í fullri stærð á floti í baðkerinu: kýraugun blöstu við okkur í morgun þegar við komum fram krumpuð eins og náttföt. Við flýttum okkur að loka: fjórar hendur á húninum. Var þetta draumur á förum? Núna er blásið til brottferðar. Gegnum ærandi þokulúðurinn heyrum við að farþegarnir hlaupa upp landganginn. Myndin er ógnvænleg ef hún er fram- kölluð í fuliri stærð en kímnin dregur úr óhugnaðinum — „Var þetta draumur á förum?“ Sami leikur að hinu stóra og smáa er í „Gleri um nótt“ þar sem fullt tungl hefur þau áhrif á vatn í glasi að það „ólgar og svellur". I „Óráði“ yfirtekur líkingin veruleikann þegar ljóðmælandi verður þungur bíll sem rennur út í sjó. Skemmtilegust í þessum hluta þótti 128 TMM 1994:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.