Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Side 121
RITDÓMAR breyst í blóðugan akur fordóma og óbil- girni, heldur taka þær til allra okkar gjörða, uppeldis barna okkar, siðferðis og verðmætamats. Blóðakur er í raun og veru einhver alvarlegasta og best heppn- aða þjóðfélagsádeila sem hér hefur kom- ið á bók lengi og ætti vitaskuld að vera tilefni utandagskrárumræðu á alþingi, tæki „bókaþjóðin" bókmenntir alvarlega í þessu landi. Presturinn er sama mann- lega marki brenndur og aðrar persónur sögunnar, fullur af mótsögnum og glím- ir við sinn efa. Trúarlegar tilvísanir eru margar í sögunni, og í sjálfu sér er ekkert farið í felur með að kristinni siðfræði er hér teflt fram sem mótvægi og verður skýrast í lokauppgjörinu. Athyglisvert er að þessar tilvísanir skírskota einnig flest- ar til efans. Offar en einu sinni er vikið að afneitun Péturs, og því þegar Kristur birtist í Emmaus. Séra Bernharður er ekki vandræðalaus persóna, og reynir sjálfsagt á einhverja lesendur að þurfa að binda trúss sitt við þetta sérkennilega gauð og uppburðalausu rolu sem hann er á stundum í sínum óröklegu gerðum og hugsunum. Einfeldni hans er á stund- um barnsleg, en það sama má örugglega segja um ýmsar trúarhetjur, t.d. Krist sjálfan. Þetta truflar því aldrei söguna né riðlar henni í neinu. Séra Bernharður eflist hins vegar í rás sögunnar, finnur köllun sína og hlutverk og verður að lok- um hetja í allóvæntu samhengi, styrkur sem stólpi, eða sá klettur (pétur) sem byggja má á. Líkt og Kristur safnar hann um sig börnunum sem eru von sögunnar og ljóstýra. öll börnin, jafnt efnafólksins sem hinna fátækari, eru framan af í upp- reisn gegn foreldrum sínum, efnishyggju þeirra, græðgi og eigingirni. Þar er ekki nema stigsmunur á ríkum og fátækum, öll þrá þau betra samband við foreldra sína og skilning á þörfum sínum, tilfinn- ingum og löngunum. Sérstaklega finnst mér börn Tryggva og Dagnýjar sannfær- andi; Sylvía, sem er sjálfstæð og sterk, gáfnaljósið Jökull sem er vonarstjarnan og samviska fjölskyldunnar, og töffarinn Hafliði sem talinn er „sálarlaus“ af ömmu sinni. Hafliði er kolbítur sem leynir á sér, höfúndur læðir inn fyrirboð- um um að hann sé ekki jafnmikið idjót og hann leikur, og hann stendur síðan manna fastast og best með séra Bern- harði í lokin. Sem fyrr sagði á lokauppgjörið, sem er hið eina í þessari raunsæissögu sem kalla má ótrúlegt, sér sögulega fyrir- mynd, hið svokallaða „Hvíta stríð“ í lok ársins 1921, þegar barist var um 14 ára rússneskan dreng sem hér var á vegum Ólafs Friðrikssonar. Þennan vísi að borg- arastríði notar Ólafur Gunnarsson til þess að sýna óöldina í þjóðfélaginu, bræður munu berjast, en líka hvernig menn skirrast einskis í baráttunni um völd og áhrif, saklaus börn eru þar purrkunarlaust notuð og þeim fórnað. Þar sem drengurinn er serbneskur fær ádeila sögunnar svo víðari skírskotun út á við, en líka inn: útlendingur í fordóma- fullum íslenskum blóðakri. Ástæða er til að nefna í þessu sambandi hversu forsæt- isráðherra er vel skrifuð persóna, virðu- legur og landsföðurlegur hið ytra, og ekki án samúðar, en lævís og miskunnar- laus þegar honum og hans hagsmunum er ógnað. Ólafur Gunnarsson hefur sýnt og sannað með Blóðakri að hægt er að skrifa breiðar raunsæisskáldsögur upp úr ís- lenskum samtíma, en um það hafa marg- ir haft efasemdir og þótt hann of snaut- legur. Þetta er auðvitað visst afrek og ekki er hitt síður um vert að með sögunni gerir hann í eitt skipti fyrir öll afturreka þá margtuggnu klisju sem segir að ís- lenskir samtímahöfúndar geti hvorki né vilji íjalla um hin brýnu málefni samtím- ans sem brenni á fólkinu í landinu. Páll Valsson TMM 1997:4 119
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.