Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Page 121

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Page 121
RITDÓMAR breyst í blóðugan akur fordóma og óbil- girni, heldur taka þær til allra okkar gjörða, uppeldis barna okkar, siðferðis og verðmætamats. Blóðakur er í raun og veru einhver alvarlegasta og best heppn- aða þjóðfélagsádeila sem hér hefur kom- ið á bók lengi og ætti vitaskuld að vera tilefni utandagskrárumræðu á alþingi, tæki „bókaþjóðin" bókmenntir alvarlega í þessu landi. Presturinn er sama mann- lega marki brenndur og aðrar persónur sögunnar, fullur af mótsögnum og glím- ir við sinn efa. Trúarlegar tilvísanir eru margar í sögunni, og í sjálfu sér er ekkert farið í felur með að kristinni siðfræði er hér teflt fram sem mótvægi og verður skýrast í lokauppgjörinu. Athyglisvert er að þessar tilvísanir skírskota einnig flest- ar til efans. Offar en einu sinni er vikið að afneitun Péturs, og því þegar Kristur birtist í Emmaus. Séra Bernharður er ekki vandræðalaus persóna, og reynir sjálfsagt á einhverja lesendur að þurfa að binda trúss sitt við þetta sérkennilega gauð og uppburðalausu rolu sem hann er á stundum í sínum óröklegu gerðum og hugsunum. Einfeldni hans er á stund- um barnsleg, en það sama má örugglega segja um ýmsar trúarhetjur, t.d. Krist sjálfan. Þetta truflar því aldrei söguna né riðlar henni í neinu. Séra Bernharður eflist hins vegar í rás sögunnar, finnur köllun sína og hlutverk og verður að lok- um hetja í allóvæntu samhengi, styrkur sem stólpi, eða sá klettur (pétur) sem byggja má á. Líkt og Kristur safnar hann um sig börnunum sem eru von sögunnar og ljóstýra. öll börnin, jafnt efnafólksins sem hinna fátækari, eru framan af í upp- reisn gegn foreldrum sínum, efnishyggju þeirra, græðgi og eigingirni. Þar er ekki nema stigsmunur á ríkum og fátækum, öll þrá þau betra samband við foreldra sína og skilning á þörfum sínum, tilfinn- ingum og löngunum. Sérstaklega finnst mér börn Tryggva og Dagnýjar sannfær- andi; Sylvía, sem er sjálfstæð og sterk, gáfnaljósið Jökull sem er vonarstjarnan og samviska fjölskyldunnar, og töffarinn Hafliði sem talinn er „sálarlaus“ af ömmu sinni. Hafliði er kolbítur sem leynir á sér, höfúndur læðir inn fyrirboð- um um að hann sé ekki jafnmikið idjót og hann leikur, og hann stendur síðan manna fastast og best með séra Bern- harði í lokin. Sem fyrr sagði á lokauppgjörið, sem er hið eina í þessari raunsæissögu sem kalla má ótrúlegt, sér sögulega fyrir- mynd, hið svokallaða „Hvíta stríð“ í lok ársins 1921, þegar barist var um 14 ára rússneskan dreng sem hér var á vegum Ólafs Friðrikssonar. Þennan vísi að borg- arastríði notar Ólafur Gunnarsson til þess að sýna óöldina í þjóðfélaginu, bræður munu berjast, en líka hvernig menn skirrast einskis í baráttunni um völd og áhrif, saklaus börn eru þar purrkunarlaust notuð og þeim fórnað. Þar sem drengurinn er serbneskur fær ádeila sögunnar svo víðari skírskotun út á við, en líka inn: útlendingur í fordóma- fullum íslenskum blóðakri. Ástæða er til að nefna í þessu sambandi hversu forsæt- isráðherra er vel skrifuð persóna, virðu- legur og landsföðurlegur hið ytra, og ekki án samúðar, en lævís og miskunnar- laus þegar honum og hans hagsmunum er ógnað. Ólafur Gunnarsson hefur sýnt og sannað með Blóðakri að hægt er að skrifa breiðar raunsæisskáldsögur upp úr ís- lenskum samtíma, en um það hafa marg- ir haft efasemdir og þótt hann of snaut- legur. Þetta er auðvitað visst afrek og ekki er hitt síður um vert að með sögunni gerir hann í eitt skipti fyrir öll afturreka þá margtuggnu klisju sem segir að ís- lenskir samtímahöfúndar geti hvorki né vilji íjalla um hin brýnu málefni samtím- ans sem brenni á fólkinu í landinu. Páll Valsson TMM 1997:4 119
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.