Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Blaðsíða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Blaðsíða 121
RITDÓMAR breyst í blóðugan akur fordóma og óbil- girni, heldur taka þær til allra okkar gjörða, uppeldis barna okkar, siðferðis og verðmætamats. Blóðakur er í raun og veru einhver alvarlegasta og best heppn- aða þjóðfélagsádeila sem hér hefur kom- ið á bók lengi og ætti vitaskuld að vera tilefni utandagskrárumræðu á alþingi, tæki „bókaþjóðin" bókmenntir alvarlega í þessu landi. Presturinn er sama mann- lega marki brenndur og aðrar persónur sögunnar, fullur af mótsögnum og glím- ir við sinn efa. Trúarlegar tilvísanir eru margar í sögunni, og í sjálfu sér er ekkert farið í felur með að kristinni siðfræði er hér teflt fram sem mótvægi og verður skýrast í lokauppgjörinu. Athyglisvert er að þessar tilvísanir skírskota einnig flest- ar til efans. Offar en einu sinni er vikið að afneitun Péturs, og því þegar Kristur birtist í Emmaus. Séra Bernharður er ekki vandræðalaus persóna, og reynir sjálfsagt á einhverja lesendur að þurfa að binda trúss sitt við þetta sérkennilega gauð og uppburðalausu rolu sem hann er á stundum í sínum óröklegu gerðum og hugsunum. Einfeldni hans er á stund- um barnsleg, en það sama má örugglega segja um ýmsar trúarhetjur, t.d. Krist sjálfan. Þetta truflar því aldrei söguna né riðlar henni í neinu. Séra Bernharður eflist hins vegar í rás sögunnar, finnur köllun sína og hlutverk og verður að lok- um hetja í allóvæntu samhengi, styrkur sem stólpi, eða sá klettur (pétur) sem byggja má á. Líkt og Kristur safnar hann um sig börnunum sem eru von sögunnar og ljóstýra. öll börnin, jafnt efnafólksins sem hinna fátækari, eru framan af í upp- reisn gegn foreldrum sínum, efnishyggju þeirra, græðgi og eigingirni. Þar er ekki nema stigsmunur á ríkum og fátækum, öll þrá þau betra samband við foreldra sína og skilning á þörfum sínum, tilfinn- ingum og löngunum. Sérstaklega finnst mér börn Tryggva og Dagnýjar sannfær- andi; Sylvía, sem er sjálfstæð og sterk, gáfnaljósið Jökull sem er vonarstjarnan og samviska fjölskyldunnar, og töffarinn Hafliði sem talinn er „sálarlaus“ af ömmu sinni. Hafliði er kolbítur sem leynir á sér, höfúndur læðir inn fyrirboð- um um að hann sé ekki jafnmikið idjót og hann leikur, og hann stendur síðan manna fastast og best með séra Bern- harði í lokin. Sem fyrr sagði á lokauppgjörið, sem er hið eina í þessari raunsæissögu sem kalla má ótrúlegt, sér sögulega fyrir- mynd, hið svokallaða „Hvíta stríð“ í lok ársins 1921, þegar barist var um 14 ára rússneskan dreng sem hér var á vegum Ólafs Friðrikssonar. Þennan vísi að borg- arastríði notar Ólafur Gunnarsson til þess að sýna óöldina í þjóðfélaginu, bræður munu berjast, en líka hvernig menn skirrast einskis í baráttunni um völd og áhrif, saklaus börn eru þar purrkunarlaust notuð og þeim fórnað. Þar sem drengurinn er serbneskur fær ádeila sögunnar svo víðari skírskotun út á við, en líka inn: útlendingur í fordóma- fullum íslenskum blóðakri. Ástæða er til að nefna í þessu sambandi hversu forsæt- isráðherra er vel skrifuð persóna, virðu- legur og landsföðurlegur hið ytra, og ekki án samúðar, en lævís og miskunnar- laus þegar honum og hans hagsmunum er ógnað. Ólafur Gunnarsson hefur sýnt og sannað með Blóðakri að hægt er að skrifa breiðar raunsæisskáldsögur upp úr ís- lenskum samtíma, en um það hafa marg- ir haft efasemdir og þótt hann of snaut- legur. Þetta er auðvitað visst afrek og ekki er hitt síður um vert að með sögunni gerir hann í eitt skipti fyrir öll afturreka þá margtuggnu klisju sem segir að ís- lenskir samtímahöfúndar geti hvorki né vilji íjalla um hin brýnu málefni samtím- ans sem brenni á fólkinu í landinu. Páll Valsson TMM 1997:4 119
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.