Són - 01.01.2010, Síða 128

Són - 01.01.2010, Síða 128
GUNNAR SKARPHÉÐINSSON128 hilla undir dagsbrún nýs tíma. Þó svo að menn verði að horfa á bak guði hefur maðurinn vaxið til þess hlutverks með tækni sinni og þekkingu að axla byrðina einn: standa Einn og óstuddur. Franski heimspekingurinn Auguste Comte (1798–1857), sem fyrr var minnst á, upphafsmaður pósitívismans, sem stundum hefur verið nefndur raunspeki á íslensku, skrifaði flest verk sín á árunum á milli 1830–1855. Hann leit svo á að upp væri runnin vísindaöld sem tákn - aði endalok yfirnáttúrulegrar trúar. Það skeið, eða öllu heldur þau skeið tvö, þar sem maðurinn styddist við, fyrst trú sína en síðar frum- speki til þess að glöggva sig á tilverunni, væru að baki. Nú hlyti maðurinn að leita að raunhlítum, náttúrulegum orsökum með vís - inda legum aðferðum. Í beinu framhaldi af þessu setti Comte síðan fram eins konar trúarkerfi sem hann kallaði mannúðartrúna. Maður - inn tekur sæti guðs sem hin æðsta vera (le Grand Être). Mönnum ber að lifa fyrir aðra og megináhersla hvílir á siðfræði og „siðferðis-fram- för“ sem hann álítur fylgja síaukinni þekkingu og bættri menntun. Comte reynir því að spyrða saman vísindi og trú – eða ef til vill öllu fremur að sætta þetta tvennt. Hann hugði að á okkar stigi þróunar - innar, hinu jákvæða, vísindalega stigi iðnaðarsamfélagsins, yxi hin sanna þjóðfélagslega þekking manna svo að þeir þyrftu ekki framar að deila og berjast um trúarleg og stjórnmálaleg sjónarmið. Í augum hans leiðir því bætt siðferði og betri breytni óhjákvæmilega af bættri þekkingu og aukinni menntun. Raunspekin átti miklu fylgi að fagna í hinum enskumælandi heimi. Einkum tóku John Stuart Mill (1806–1873) og Herbert Spencer (1820– 1903) hana sér til fyrirmyndar. Fullyrða má því að það andrúmsloft, sem Stefán hrærðist í, hafi verið litað af þessum hugmynd um. Spencer lagði mikið af mörkum til þróunarkenn ingarinnar svo nefndu, einkum í félagsfræðilegu tilliti, þótt kenningin sé nú á dögum aðallega eignuð Charles Darwin (1809–1882). Spencer varð til dæmis til þess að móta hið þekkta slagorð um „survival of the fittest“. Hann setti þróunar - hugmyndir sínar í mjög vítt samhengi og þar á meðal tóku þær einnig til breytni mannsins sem þróunin myndi með tíð og tíma einn ig gera göfuglyndari og rétt sýnni þar sem með þeim hætti yrði hann líka hæfari og betri samfélagsvera. Lögmál framþróunarinnar lytu beinlínis að því takmarki. Fram tíðarsýnin er sú að menn verði að lokum svo full - komnir að þeir þoli ekki að aðrir séu beittir ofríki eða yfirgangi.16 16 Í riti Ágústs H. Bjarnasonar Nítjánda öldin er ágætlega fjallað um þá Comte (bls. 195–198) og Spencer (bls. 333–347).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208

x

Són

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.